'Nếu đã an toàn mà không mở lại thì rất lãng phí công sức, nguồn lực'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều tối 16-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ Công tác đặc biệt Chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Đam cho rằng thời gian qua, các lực lượng chống dịch cùng nhân dân TP.HCM đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp tăng cường giãn cách, tăng tốc xét nghiệm, đẩy mạnh tiêm vaccine, bảo đảm an sinh xã hội… Từ đó, TP đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo ông Đam, công tác chống dịch của TP.HCM đã đi được những bước rất dài và sẽ còn một giai đoạn nữa, tính bằng tuần, để tiến tới kiểm soát được dịch bệnh.

Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần “vẽ lại” bản đồ đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến tận tổ dân phố, khu phố và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM phải tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được, cố gắng kiểm soát tốt dịch bệnh, dần mở lại các hoạt động để quay lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, nguyên tắc mở là từng bước, chắc chắn và an toàn.

“Dứt khoát không được mở lại các hoạt động nếu không an toàn, nhưng nếu đã an toàn rồi mà không mở lại thì rất lãng phí rất công sức, nguồn lực chống dịch” - ông Đam nói.

Phó Thủ tướng giao Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ về thực hiện phòng chống dịch COVID-19 làm việc với Bộ Y tế để phân bổ thêm vaccine nhằm giúp TP.HCM sớm đạt mục tiêu cơ bản tiêm cho 100% người dân trên 18 tuổi.

Theo ông, có vùng xanh và người dân được tiêm đủ vaccine là hai điểm rất cơ bản để mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông đề nghị khi cũng cố được vùng xanh, TP.HCM cần xem xét theo địa bàn để mở lại hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội, thay vì giới hạn trong một số ngành nghề, loại hình.

Để doanh nghiệp sản xuất an toàn và chủ động xử lý khi phát hiện ca nhiễm, Phó Thủ tướng cho rằng cần huy động y tế tư nhân cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phòng, chống dịch cho doanh nghiệp. TP cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành để giữ được nguồn nhân lực, lao động cho các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cho biết, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, khu vực TP.HCM, một phần Bình Dương, Đồng Nai, Long An phải sẵn sàng cho tình huống chung sống với virus SARS-CoV-2 bằng cách tiêm vaccine cho người dân, chuẩn bị đầy đủ thuốc, oxy, thiết bị y tế, nhân lực… Dù kiểm soát được dịch bệnh, người dân cũng phải tuân thủ nghiêm 5K, xét nghiệm định kỳ thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết phương châm của TP trong tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội từ 16-9 đến 30-9 là triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng chống dịch trên từng địa bàn cụ thể. “Càng phân nhỏ ra, càng cụ thể thì xử lý triệt để, hiệu quả hơn” - ông Nên nói.

Theo ông Nên, khi TP mở lại các hoạt động, những gì chưa chắc chắn để làm rộng thì làm thí điểm để đánh giá. TP cũng tính tới các chính sách để công nhân ở các tỉnh yên tâm quay trở lại làm việc.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, cho biết qua ba tuần siết giãn cách xã hội, các quận huyện, TP Thủ Đức đã từng bước mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ và đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, qua các đợt xét nghiệm, tỉ lệ ca nhiễm giảm dần ở các “vùng đỏ”, “vùng cam”. Công tác thu dung, điều trị F0, tỉ lệ cấp cứu, tử vong giảm rõ nét. TP cũng đã tập trung tiêm vaccine mũi 1 đạt 92% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế, mũi 2 đạt 24%.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ dồn lực xét nghiệm, xử lý dứt điểm từng vùng đỏ. Đồng thời, mong muốn có thêm nguồn vaccine để tiêm mũi 2 cho người dân. Song song đó, TP cũng đã chuẩn bị kế hoạch mở lại, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm