“Nên tự hào về các hoạt động trao đổi giao lưu với Hải quân Việt Nam”

Theo đó, ông Mabus đã nói chuyện với các thủy thủ của tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3) và tàu khu trục lớp Arleigh Burke có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) cũng như các nhân viên đến từ Biên đội tàu khu trục số 7 (DESRON 7). Ông Mabus đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động trao đổi giống như hoạt động Giao lưu Hải quân Việt Nam nhằm củng cố quan hệ và tăng cường các hoạt động hợp tác trên biển.

“Nên tự hào về các hoạt động trao đổi giao lưu với Hải quân Việt Nam” ảnh 1
 Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus thăm các thủy thủ hải quân Hoa Kỳ đang giao lưu với hải quân Việt Nam. (ảnh: TLSQHK).

“Các thủy thủ của tàu Fort Worth và Fitzgerald nên tự hào về các hoạt động trao đổi giao lưu với Hải quân Việt Nam. Chính nhờ các hoạt động giao lưu trực tiếp mà chúng ta có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Việt Nam”, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ nói.

Được biết, tháp tùng Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Mabus còn có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Tổng lãnh sự Rena Bitter. “Tôi hết sức tự hào về chặng đường mà hải quân hai nước đã đạt được kể từ năm 2003 khi chúng ta tổ chức chuyến thăm thiện chí và hữu nghị đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam. Chúng ta phải có tầm nhìn tốt, làm việc tích cực, và trên hết là xây dựng lòng tin để đưa chúng ta đến được thành công như hiện nay. Nếu chúng ta học được điều gì đó trong suốt 20 năm qua thì đó chính là không có điều gì là không thể,” Đại sứ Osius phát biểu. 

Bộ trưởng Mabus cho biết: “Cơ hội để tàu Fort Worth và Fitzgerald cùng giao lưu với Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ giúp xây dựng lòng tin và đảm bảo liên lạc an toàn khi tàu của chúng gặp nhau trên biển.”

Hoạt động Giao lưu giữa hải quân hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2010 và tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải. Các trao đổi chuyên môn tập trung vào nâng cao nhận thức về biển, kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm, tổ chức các buổi hòa nhạc, các hoạt động phục vụ cộng đồng và các hoạt động giao lưu thể thao. Hoạt động giao lưu trên biển cho phép tàu của hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES) và điều khiển tàu với Hải quân Nhân dân Việt Nam chính là điểm nhấn của hoạt động trao đổi thường niên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm