Nên khai báo di chuyển nội địa trước khi ra khỏi nhà, tránh ùn tắc

Hai ngày nay, hàng loạt chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM yêu cầu người dân khai báo di chuyển nội địa. Việc này nhằm triển khai phần mềm quản lý cư dân vùng dịch (tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn) do Bộ Công an chủ trì phát triển.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, vì nhiều lý do nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng đã xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Sáng 15-8 chốt kiểm soát tại đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh ùn ứ do kiểm tra và hướng dẫn khai báo di biến động dân cư. Ảnh: TỰ SANG

Lý giải tình trạng trên, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết một phần nguyên nhân xảy ra ùn tắc là do tình trạng công dân chưa khai báo trước khi di chuyển đến các chốt kiểm soát.

Theo đó, với phầm mềm khai báo mới, người dân hoàn toàn có thể chủ động khai báo trước khi dời khỏi nhà hoặc trước khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh.

Do vậy, để giải quyết tình trạng ùn tắc, mỗi người dân nên thực hiện khai báo thông tin (tại trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn) trước khi di chuyển. Sau khi đã được cấp mã QR Code, người dân sử dụng mã này để đi qua chốt, tránh mất thời gian và ùn tắc như đã xảy ra.

Về phía lực lượng chức năng, đại diện C06 cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn bộ nhân dân, phối hợp với công an cấp cơ sở để tuyên truyền đến từng nhà, từng người về việc thực hiện kê khai thông tin trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát.

Tại mỗi chốt, cán bộ làm nhiệm vụ cần thực hiện linh hoạt nhưng cũng phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ đối với người di chuyển trong “vùng đỏ” và giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh”; phân công cán bộ kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông bảo đảm giãn cách và không gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông.

“Trường hợp tại các liên trạm kiểm soát có hiện tượng ùn tắc cao, nếu tuyến đường của công dân di chuyển có trạm kiểm soát tiếp theo thì hướng dẫn người dân đến trạm tiếp theo để kiểm tra” – C06 lưu ý.

Cũng theo đại diện C06, Bộ Công an đang tiếp tục nâng cấp phần mềm, hướng tới hoàn thiện app khai báo để cho công dân chỉ cần khai báo một lần, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Cùng với đó, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ TT&TT sẽ thống nhất một mã QR Code sử dụng chung cho từng công dân, liên thông giữa các hệ thống, phần mềm khai báo (hiện nay ngoài phần mềm của Bộ Công an thì còn có các ứng dụng khai báo khác như: Ncovi, Bluzone,…).

Tính đến ngày 15-8, trên hệ thống phần mềm của Bộ Công an ghi nhận 96.347 tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát (trong đó 95.118 tờ khai được chấp nhận, 1.229 số lượng tờ khai bị từ chối do công dân nhập sai thông tin, thông tin không khớp với giấy tờ tùy thân, không đủ giấy tờ khi khai báo như giấy xét nghiệm, giấy qua đường).

Thuận lợi cho việc truy vết dịch tễ

Theo C06, để khai báo trên phần mềm quản lý cư dân vùng dịch, người dân đăng nhập vào địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, thực hiện đăng ký khai báo y tế trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, ngay tại nhà hoặc khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh.

Nên khai báo di chuyển nội địa trước khi ra khỏi nhà, tránh ùn tắc ảnh 2
Giao diện phầm mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an (trên máy tính). Ảnh chụp màn hình

Các trường thông tin khai báo tương tự như khai báo qua các ứng dụng lâu nay của Bộ Y tế và Bộ TT&TT, nhưng có bổ sung thêm địa chỉ thường trú, lưu trú, tạm trú.

Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sẽ cấp mã QR cho người khai báo. Người dân sử dụng mã QR này để quét thông tin tại chốt kiểm dịch.

Trong trường hợp công dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ tại chốt kiểm dịch sẽ phát phiếu giấy khai báo y tế theo mẫu thông tin khai báo y tế do Bộ Công an xây dựng thực hiện việc kê khai.

Thông tin khai báo, quét mã QR tại mỗi điểm kiểm dịch sẽ được cập nhật về phường, xã nơi người kê khai đi/đến để quản lý kịp thời, qua đó sẽ thuận lợi trong truy vết lộ trình di chuyển, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm