Nâng sức chứa hồ Dầu Tiếng

Theo Sở NN&PTNT, cần có một số phương án giảm thiểu tác động tiêu cực cho TP khi hồ Dầu Tiếng xả lũ. Cụ thể, cần khoảng 500 tỉ đồng để tiếp tục nâng cao đê bao bờ tả, bờ hữu sông Sài Gòn lên thêm 1,5 m nữa (hiện có dự án nâng bờ sông Sài Gòn đạt cao trình 2,2 m - PV). Nếu không thì có thể phân lũ qua bốn cửa sông nhưng phương án này cần đến khoảng 10.000 tỉ đồng và thời gian thực hiện kéo dài. Một phương án nữa là nâng sức chứa hồ Dầu Tiếng với kinh phí khoảng 1.100 tỉ đồng.

GS-TSKH Nguyễn Ân Niên, Chủ tịch Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM, cũng cho rằng có thể nâng mực nước của hồ lên thêm khoảng 1,1 m nữa (đạt mức 26,2 m - PV). Khi đó, dung tích chứa nước của hồ sẽ tăng lên và đương nhiên lượng nước xả lũ sẽ ít đi.

Ông Đỗ Tấn Long, Trung tâm Chống ngập TP, kiến nghị: Nếu không thực hiện các giải pháp phân lũ thì từ nay đến năm 2015 cần nâng cấp hệ thống cống cũng như các kênh rạch nối vào tuyến kênh Tham Lương để phát huy hiệu quả của dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; nạo vét các trục rạch chính để nước thoát nhanh về phía Nam… Ông Lê Mạnh Hà giao Sở NN&PTNT nghiên cứu kỹ các phương án trên để đề xuất Bộ NN&PTNT cho phép thực hiện.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm