Nâng Pháp lệnh thành Luật quân nhân chuyên nghiệp

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo chuẩn bị dự luật để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp 41 (vào tháng 9-2015) để thống nhất, trình ra kỳ họp 10 của Quốc hội diễn ra vào tháng 10-2015 tới đây.

Nguyên do đưa pháp lệnh này thành dự án luật là do có nhiều ý kiến cho rằng việc quy định cấp hàm trong dự thảo Pháp lệnh “vượt quyền” với khoản 12, điều 70 Hiến pháp quy định về thẩm quyền quyết định hàm cấp trong lực lượng vũ trang thuộc về Quốc hội.

Đại diện cho ý kiến này, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý nói: “Đề nghị cân nhắc vấn đề hợp hiến của quy định cấp hàm. Quốc hội có thẩm quyền quy định hàm cấp trong lực lượng vũ trang nhân dân (tại khoản 12, điều 70, Hiến pháp), như vậy nếu như trong pháp lệnh này chúng ta quy định hàm cấp thì hoàn toàn không phù hợp”. Ông Lý dẫn giải Luật sỹ quan QĐND Việt Nam và Luật nghĩa vụ quân sự (thông qua tháng 6-2015) mới đưa ra vấn đề thẩm quyền quy định cấp hàm thuộc về Quốc hội, còn 4 luật trước đây về Quân đội nhân dân (Luật 81, Luật 90, Luật 94, Luật 2005) đều quy định là quân nhân chuyên nghiệp hoạt động trong quân đội.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị: Phải bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật khi xây dựng pháp lệnh, trong đó pháp lệnh phải có sự tương thức với các luật hiện hành như Luật bảo hiểm xã hội, Luật công chức, Luật viên chức… Đề nghị làm rõ thêm cơ quan của Bộ Quốc phòng mà có viên chức là chức danh gì, ông nào?”, ông Lưu đặt vấn đề.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn 

Trước các ý kiến trên, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị: “Để bảo đảm tính hợp hiến và cũng thể hiện được nội dung này, trong thực tế chúng ta thấy rằng đây cũng là lực lượng quan trọng trong Quân đội. Theo tôi, nên chuyển thành hình thức Luật và xin bổ sung vào chương trình kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 này với tất cả những nội dung hoàn thiện thêm”. “Như vậy, giá trị pháp lý của nó là được nâng cao hơn, chế độ, chính sách những cái gì đặc thù mà mình muốn vượt qua một số đạo luật hiện có thì mới giải quyết. Điều cơ bản nhất nó phù hợp với khoản 12, điều 70 của Hiến pháp là hàm cấp trong lực lượng vũ trang phải do Quốc hội quy định”, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm