Năng lực lắng nghe và sự đòi hỏi từ hai phía

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đây không phải là lần đầu lãnh đạo TP tổ chức trao đổi, lắng nghe đóng góp ý kiến từ các chuyên gia và nhà khoa học có chuyên môn về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Thành phần tham dự rất đa dạng, từ các chuyên gia khu vực công lập đến các hiệp hội, đơn vị nghiên cứu khu vực tư nhân.

Đã có những ý kiến ủng hộ, nhưng cũng có quan điểm phản biện với những gì TP đã làm trong suốt khoảng 100 ngày chống dịch. Điều quan trọng là lãnh đạo và nhà khoa học đã đi vào thảo luận các vấn đề rất cụ thể, từ phân tích các vấn đề còn tồn tại đến giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Nhà khoa học có thể hiểu hơn về những khó khăn của lãnh đạo TP, và lãnh đạo cũng có thể lắng nghe những vấn đề mà lâu nay các ngành chức năng chưa thể bao phủ hết.

Quan trọng hơn, những phản biện và quan điểm trái chiều của giới khoa học so với suy nghĩ của lãnh đạo TP không chỉ cho thấy vai trò độc lập của những người làm khoa học, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự lắng nghe của những nhà làm chính sách

TP đã điều chỉnh chính sách trong nhiều thời điểm quan trọng. Từ tiêm chủng, gói an sinh xã hội, hay chiến lược điều trị cho F0. Chặng đường sắp tới đòi hỏi mạnh mẻ điều chỉnh tư duy chống dịch, từ “zero covid” sang “sống chung an toàn với SARS-CoV-2”, mà lãnh đạo thành phố và các chuyên gia, nhà khoa học đã “gặp nhau” ở tư duy và quan điểm. 

TP đang bước vào giai đoạn dần mở cửa và phục hồi kinh tế. Tiếng nói của khoa học quan trọng bởi không phải vì những gì mà SARS-CoV-2 tạo ra là chưa có tiền lệ, mà còn là một “tính toán” chưa chuẩn sẽ dẫn đến hậu quả không thể nào lường trước. Chính quyền cần sự phản biện của những nhà chuyên môn để tối ưu hoá hiệu quả của chính sách, và giảm thiểu các rủi ro. Ngược lại, sự trao đổi ngược lại của chính quyền với những nhà nghiên cứu cung cấp thêm sự đa dạng của thực tiễn cuộc sống, cũng như các lựa chọn đánh đổi chính sách mà chúng ta không dễ gặp nó trong các sách giáo khoa. 

Năng lực lắng nghe -vì thế- đòi hỏi từ cả hai phía. Mang kiến thức chuyên môn thành chính sách đòi hỏi nhiều hơn lý thuyết hay tư duy, nó còn là sự sâu sát và thích ứng với những tình hình thực tiễn mới diễn ra, thậm chí “lật lại” toàn bộ những gì mình đã biết, đã hiệu. Đưa được các ý kiến góp ý, phản biện trái chiều vào chính sách là một phần quan trọng khác của năng lực lắng nghe, cái đòi hỏi ở nhà lãnh đạo nhiều hơn chỉ là tinh thần “dám làm, dám quyết”.

Đối thoại và lòng dân
Đối thoại và lòng dân
(PLO)- Điều quan trọng nhất là chính quyền TP sẽ tiếp tục dũng cảm, thẳng thắn trao đổi, chia sẻ và chuyển đi những thông điệp chân thành, thấu hiểu, cùng các cam kết và hành động tích cực đến người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm