Nâng đường quá cao, quận lo, dân rầu

Thời sự

Nâng đường quá cao, quận lo, dân rầu

(PL)- Quận Bình Tân kiến nghị giảm độ cao của đường Kinh Dương Vương, hỗ trợ người dân sửa nhà… nhằm hạn chế thiệt hại.

Bản tin liên quan

Mới đây, UBND quận Bình Tân lại tiếp tục có công văn kiến nghị UBND TP.HCM và Sở GTVT xem xét giảm độ cao dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương (đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, dài gần 3 km).

Dân sẽ khổ vì nhà hang

Quận Bình Tân cho hay theo dự án, mặt đường nâng cao trung bình 0,7 m, phần vỉa hè (sát nhà dân) cao từ 0,4 đến 1,2 m. Điều này tác động đến 539 hộ dân sinh sống trên mặt tiền đường, 27 cơ quan hành chính… Các công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh… sẽ không dùng được tầng trệt vì từ nền nhà lên trần chỉ còn khoảng 2 m. Có nhà bị sụt thấp tới 1,8 đến 2,2 m nên coi như bị bít luôn cửa, mất luôn tầng một hoặc mất luôn gác lửng. Như vậy, việc nâng đường cao sẽ khiến đời sống người dân gặp khó khăn, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, việc phát triển kinh tế của quận (vì đây là đoạn đường trọng điểm phát triển kinh tế)... Chưa kể điều này làm ảnh hưởng đến 44 tuyến đường, hẻm khác kết nối ra đường Kinh Dương Vương và các khu dân cư, có thể phát sinh ra những điểm ngập mới.

Quận Bình Tân kiến nghị UBND TP, Sở GTVT xem xét giảm độ cao khi thiết kế nâng đường. Các cơ quan chức năng thường xuyên nạo vét cống rãnh để tránh ngập, đồng thời có hỗ trợ người dân sửa nhà… nhằm giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động kinh doanh của người dân.


Xây “bờ bao” trước một doanh nghiệp cao cả mét để chuẩn bị cho việc nâng đường, vỉa hè. Ảnh: LĐ

Tạm ngưng để xem xét

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ của Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã chuyển kiến nghị giảm độ cao tuyến đường Kinh Dương Vương cho chủ đầu tư dự án là Trung tâm Chống ngập xem xét, giải quyết.

Chúng tôi liên hệ với Trung tâm Chống ngập thì nơi đây cho hay tuyến đường này đi trong khu vực đô thị, không đi gần mép sông, rạch. Mặt khác, mục tiêu dự án là nâng cao mặt đường hiện hữu chống ngập nên để hạn chế ảnh hưởng đến dân sinh, đơn vị tư vấn thiết kế kiến nghị chọn cao độ thiết kế +2.0 m tại tim đường. Riêng mép đường +1.7 m (độ dốc ngang mặt đường là 2%). Trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, đơn vị này đã lấy ý kiến địa phương, người dân và được trên 90% hộ dân đồng tình.

Cũng theo Trung tâm Chống ngập, công tác nâng đường bắt đầu từ đầu tháng 5-2016, dự kiến đến quý III-2016 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay do UBND quận Bình Tân muốn giảm độ cao mặt đường nên dự án đang tạm ngưng thi công để các cơ quan chức năng xem xét… Riêng đơn vị tư vấn thiết kế dự án là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế BR thì cho rằng cần giữ nguyên cao độ thiết kế nhằm tránh khả năng tái ngập trên tuyến đường.

Nâng đường không phải là giải pháp chống ngập tối ưu

Kinh Dương Vương là tuyến đường cửa ngõ TP và cũng là tuyến đường trọng điểm phát triển kinh tế của quận. Việc nâng đường không phải là giải pháp tối ưu để chống ngập mà sẽ gây ra những hệ lụy về giao thông và hoạt động kinh tế. Nâng đường chỉ chống ngập được cho tuyến Kinh Dương Vương và sẽ đẩy ngập ra các khu vực cận kề, tạo ra điểm ngập mới.

Do đó, Sở GTVT, Trung tâm chống ngập cần xem xét lại và áp dụng đồng bộ bốn vấn đề: Xem xét giảm độ cao mặt đường Kinh Dương Vương; nạo vét cửa xả từ các cống ra kênh rạch như cửa xả Bến xe Miền Tây, cửa xả rạch Bà Tiếng, nạo vét các rạch Nhảy, rạch Ruột Ngựa, Nước Lên….; đặt van ngăn triều tại các cửa xả thuộc phường An Lạc, An Lạc A để ngăn triều cường chảy ngược lên; duy trì và tăng thêm số trạm bơm tại các vị trí trọng yếu nhằm bơm thoát nước mưa kết hợp với triều cường dâng cao.

Về phía quận, chúng tôi đã chỉ đạo phòng quản lý đô thị giải quyết nhanh thủ tục, cấp phép xây dựng cho các hộ bị ảnh hưởng để họ sửa chữa hoặc xây mới nhanh nhà cửa, nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh, mua bán. Với các hộ nghèo, quận sẽ xem xét cho vay ưu đãi từ quỹ giảm nghèo, quỹ xã hội để người dân có kinh phí sửa chữa nhà cửa.

Ông NGUYỄN MINH NHỰT, Phó Chủ tịch  UBND
quận Bình Tân, TP.HCM

“Nâng đường cao là tôi không đồng tình”

Các giải pháp, công trình chống ngập lâu nay chỉ tập trung lo cho các tuyến đường chính mà chưa lo cho cả hẻm, đường nhánh, cho cả một khu vực, lưu vực. Có lẽ chúng ta còn quá cạn nghĩ nên mới có câu chuyện ngập bị đẩy đưa từ vùng này sang vùng khác. Tôi không đồng tình với cách nâng đường để chống ngập như thế.

Ông TRẦN VĂN AN, cán bộ hưu trí phường An Lạc


T.THANH - L.ĐỨC

BÌNH LUẬN

phạm dũng

Trên lý thuyết nói thì rất hay nhưng lời nói không đi đôi với làm -rạch bà tiếng nước ròng khô cạn nhưng các miệng cống nước thải lúc nào củng đầy, một cơn mưa chùng 15 phút là ngập ngay đoạn công an phường an lạc-Nên hổ trợ cho vay không lải xuất vì nâng cao đường và vỉa hè quá hại dân.kiểu chống ngập có 1 không 2 tại vn

Huỳnh Tấn Đạt

Theo như thông tin của Quý Báo thì công ty công trình thoát nước đô thi khẳng định đã hỏi ý kiến của người dân và có 90% người dân đồng tình với giải pháp "nâng đường chống ngập" theo tôi cần phải có cơ sở pháp lý chứng minh về việc khảo sát nêu trên, vì các lý do sau: Một là, có phải các hộ dân đồng ý việc nâng đường chống ngập và ký tên vào phiếu khảo sát, hay ai ký? vì tôi thấy khi triển khai dự án họ đều làm vào ban đêm, "hành vi lén lút" đổ bê tông con lươn ở giữ đường, "lõi chỉ là một que sắt phi 6" đổ đá nâng đường thì cấp tập vào 12 giờ khuya để người dân không kịp trở tay lên tiếng; hai là, khi khảo sát có thông qua các nhà khoa học phản biện xem có tác động đến cả khu vực người dân sống hai bên đường hay không, chứ không chỉ có mấy trăm hộ dân ở hai bên mặt tiền đường, vì việc nâng đường ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân ơ cư xá Phú Lâm C, khu 2, khu 3 phường An Lạc A, cả phường Bình Trị Đông B; và phường An Lạc. Như vậy hai bên đường là hai cái ao, còn con đường là bở ao, lưu vực hai bên đường, là các hẻm nhỏ, các nhánh cống nhỏ không thể thoát nước kịp vào hệ thống cống nằm ở trên cao độ của hẻm, nếu ba phường trên mà các doanh nghiệp, cơ quan nâng nhà thì cứ lấy một căn nhà sửa nâng nền sơ sơ cũng cả 2 trăm triệu (nhà cấp 4) còn nhà cấp 1, 2 hoặc biệt thự thì không tính nổi nhân lên cả chục nghìn căn nhà thì sẽ có con số tăng trưởng kinh tế chóng mặt (xi măng, sắt, gạch, cát, vận chuyển, nhân công...đóng thuế) thì vào khoảng vài nghìn tỷ. đôi lời thật lòng, nhờ báo mà UBND quận và phường lên tiếng, sao họ không lên tiếng từ khi dự án mới manh nha, thật thiếu dũng khí, làm đường thì thiệt dân, mà không tiếp tục triển khai thì hành dân vì khói, bụi, giao thông đình trệ, vậy sớm có kết luận, giải pháp để dân nhờ. Theo tôi hạ cao độ, chỉ làm lại đường 20 phân là phù hợp, vì còn đường nước, đường cáp, đường cống cũ, nếu đè lên 1,7-2m thì khi bị hư hoặc nghẹt cống, thì rất khó sửa.

saigontoiyeu2016

"Không phải là giải pháp tối ưu để chống ngập...gây ra những hệ lụy về giao thông,kinh tế...tạo ra điểm ngập mới...đặt van ngăn triều ...nạo vét các cống ...tăng thêm số trạm bơm ...". Tại sao Ông NGUYỄN MINH NHỰT, Phó Chủ tịch quận Bình Tân không kiến nghị lên TP trước khi công trình được khởi công ?
Bỏ ra vài chục tỉ để quận nâng đường, người dân nâng nhà vậy mà bây giờ mới nói thì quá trể rồi.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM