Năm vụ bê bối thực phẩm năm 2015

• Tháng 7-2015: Hàng loạt trại heo dùng chất cấm. Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai phát hiện một số trại heo có sử dụng chất cấm để tạo nạc cho heo. Sau đó các tỉnh khác cũng kiểm tra và phát hiện thêm nhiều trại heo dùng chất cấm. 

• Tháng 10-2015: Gà ăn chất vàng O. Thanh tra Bộ NN&PTNT phối hợp với cơ quan công an phát hiện Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (tỉnh Hải Dương) có dùng chất vàng O (phẩm màu công nghiệp dùng trong dệt nhuộm) cho vào thức ăn của gà và heo để da và chân gà có màu vàng đẹp, thịt heo màu đỏ hồng đẹp mắt. Người ăn thịt gà có tồn dư chất này có thể bị ung thư.

• Tháng 12-2015: Khoảng một tấn chân gà, tim heo, mề gà quá hạn sử dụng hơn sáu tháng được phát hiện trong kho hàng của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Chế biến thực phẩm Hà Nội. Lô hàng này chứa trong các thùng giấy, ghi nhập khẩu từ Mỹ, Brazil, đã và đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

• Tháng 12-2015: Vú dê làm từ vú heo, thịt heo thối. Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường cùng Chi cục Thú y phát hiện tại quận 12 trên hai tấn vú heo, thịt heo trong các thùng, bao nylon ghi toàn chữ Trung Quốc, không có giấy kiểm dịch, một số có mùi hôi thối, một số nằm trong tủ đông.

Bốn điểm sáng thực phẩm năm 2015

• Thịt heo VietGAP “nhỏ giọt” vào chợ

Đầu tháng 10, thịt heo đạt chứng nhận VietGAP được bán tại một quầy trong chợ Hòa Bình (quận 5). Ban Quản lý dự án “Cạnh tranh ngành chăn nuôi và An toàn thực phẩm (Lifsap)” thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM và Ban Quản lý chợ Hòa Bình cùng giới thiệu loại thịt này. Trong bối cảnh hàng loạt trại heo bị phát hiện dùng chất tăng trọng siêu nạc cho heo thì điểm bán thịt sạch VietGAP hiếm hoi này đã giúp người dân yên tâm tiêu dùng hơn.

• Thịt heo VietGAP vào hệ thống siêu thị

Đầu tháng 12, Saigon Co.op và Vissan cùng bán thịt heo đạt chứng nhận VietGAP tại gần 400 cửa hàng trong hệ thống của mình (Co.opmart, Co.op Food, cửa hàng Vissan).

• Thêm nhà cung cấp rau sạch

Đầu tháng 10, mẻ rau sạch đầu tiên mang nhãn VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) ra mắt thị trường thông qua hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng tiện lợi VinMart+. Rau sạch, an toàn VinEco được canh tác theo công nghệ Israel và Nhật Bản. Mỗi ngày cung ứng khoảng 30 tấn rau sạch.

• Rau hữu cơ được chứng nhận

Đầu tháng 11, hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ Organica được chứng nhận canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (EU Organic Farming) cho trang trại rau tại Long Thành, Đồng Nai.

Organica là trang trại trồng rau quả nhiệt đới đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận của hai tổ chức trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm