Năm thành phố đóng góp tới 63,55% ngân sách cả nước

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết thi đua sáu tháng đầu năm 2016. Cụm năm TP trực thuộc trung ương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ diễn ra tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch cụm thi đua, cho biết sáu tháng đầu năm tổng thu ngân sách của năm TP gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ ước đạt khoảng 270.000 tỉ đồng, bằng 63,55% thu ngân sách của cả nước.

Ông Phong cho rằng trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn và hiện tượng cá chết tại khu vực miền Trung gây ảnh hưởng không nhỏ thì thành tích trên của năm TP là một sự nỗ lực rất lớn.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai từ trái qua), cùng lãnh đạo bốn TP trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: LÊ PHI

Nói về TP.HCM, ông Phong cho biết sáu tháng đầu năm 2016 tổng giá trị sản phẩm dịch vụ của TP.HCM đạt được 7,47% (chỉ tiêu là phải đạt được 8%-8,5%) so với cả nước là 5,52%.

Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: “Riêng TP.HCM, sáu tháng đầu năm 2016 tổng thu nội địa của TP đạt 177.600 tỉ đồng thì thu ngân sách trong khu vực nông thôn chỉ chiếm khoảng 2,9%. Bao giờ khu vực đô thị cũng đóng vai trò động lực rất lớn”.

Về áp lực dân số đang "đè” lên sự phát triển của TP.HCM, ông Phong cho hay riêng của TP.HCM con số thống kê hiện nay là 8,5 triệu dân nhưng số dân thường xuyên có mặt trên địa bàn TP là hơn 12 triệu người.

“Chỉ riêng trong năm 2015 số trẻ em tăng 85.000 em. Dân số tăng nhanh như vậy trong khi điều kiện hạ tầng không theo kịp sẽ dẫn theo những bất cập, đây cũng là tình cảnh chung cho những TP có mức độ đô thị hoá nhanh” - ông nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm