Năm nay có thể tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm

Chiều 18-11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Ban ATGT TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện thủy gia dụng.

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội nghị ở Cần Thơ chiều 18-11. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng– Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT là phải làm thường xuyên, liên tục và phải kiên trì. "Khi nào chúng ta làm tốt, duy trì tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tuần tra kiểm soát tốt các vi phạm, giải quyết tốt những mâu thuẫn về hạ tầng, môi trường, hoạt động giao thông thì giao thông an toàn. Khi nào lơi ra là có vấn đề”- ông Hùng cho biết. 

Theo ông Hùng, từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương. Trước đây mỗi năm có khoảng gần 12.000 người chết vì TNGT thì đến năm 2019 con số này giảm còn khoảng 7.600 người.

“Năm nay chúng ta có thể hy vọng là năm TNGT được kéo giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, hy vọng cả số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm trên 10%” – ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, năm nay là năm khá đặc biệt, là năm đưa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia vào đời sống và triển khai Nghị định 100.

“Nghị định 100 được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là điểm sáng về xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật. Vì, khi có Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia thì chỉ hơn bốn tháng xây dựng xong nghị định và lịch sử xây dựng nghị định xử phạt đường bộ, đường sắt chưa bao giờ nhanh như thế. Trước đây làm cứ phải một năm, thậm chí hai năm chưa xong...” – ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, trong 10 tháng đầu năm, đường thủy nội địa xảy ra 52 vụ tai nạn, làm chết 41 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm trước tăng hai vụ (tăng 4%), tăng 20 người chết (tăng 95,24%), giảm hai người bị thương (-28,57%).

Trong đó, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), TNGT liên quan đến phương tiện thủy gia dụng trên cả nước xảy ra 18 vụ, làm chết 26 người, bị thương hai người.

Như vậy, TNGT liên quan đến phương tiện thủy gia dụng chiếm một tỉ lệ rất lớn trong TNGT đường thủy nội địa. Điển hình là bốn vụ lật thuyền xảy ra ở Quảng Nam, Bến Tre và Thừa Thiên Huế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 18 người chết.

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố chủ quan đó là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện chưa cao... Đặc biệt là tình trạng chở quá số người quy định khiến khi gặp điều kiện bất lợi sẽ gây mất cân bằng và đắm tàu thuyền cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm