Năm máy bay chiến đấu Trung Quốc quần đảo quanh giàn khoan trái phép

Chiều 2-6, Cục Kiểm ngư Việt Nam (VN) cho biết: Quan sát tại thực địa trong ngày cho thấy phía Trung Quốc (TQ) đã tăng cường tần suất hoạt động bay trinh sát tại khu vực đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Cụ thể, trong ngày TQ đã sử dụng năm máy bay chiến đấu quần đảo nhiều vòng tại khu vực giàn khoan.

Bên cạnh đó, TQ vẫn tiếp tục duy trì khoảng 120 tàu các loại gồm: 38-40 tàu hải cảnh, 10-14 tàu vận tải, 15-20 tàu kéo, 42-47 tàu cá và bốn tàu quân sự quanh giàn khoan trái phép để ngăn cản lực lượng cảnh sát biển (CSB), kiểm ngư của VN thực thi công vụ. Song song đó, các tàu của TQ vẫn tiến hành ngăn cản các tàu cá của ngư dân VN đang khai thác hải sản tại ngư trường truyền thống của mình quanh khu vực này.

Về việc thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của các lực lượng tàu VN, Cục Kiểm ngư cho hay lực lượng kiểm ngư VN vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao sự dịch chuyển của giàn khoan TQ. Trong ngày, các tàu kiểm ngư VN vẫn tiếp tục tiến vào khu vực cách giàn khoan 7-9 lý để yêu cầu phía TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển của VN. Như thường lệ, các tàu VN tiếp tục gặp phải sự cản phá, hú còi, đâm va, phun vòi rồng từ các tàu TQ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Lê Trọng Phổ, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 CSB, cho biết tàu CSB 2016 của VN sau khi bị tàu TQ tấn công gây hư hỏng nặng (ngày 1-6) vẫn đang cùng biên đội của mình kiên cường hoạt động trên biển để thực hiện quyền chấp pháp và yêu cầu TQ rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển chủ quyền VN. “Ngày hôm nay các tàu CSB VN vẫn tiếp tục thực hiện quyền chấp pháp của mình. Mỗi lần tàu chúng ta tiếp cận giàn khoan thì các tàu của TQ lại hung hăng ngăn cản” - Trung tá Phổ nói.

T.PHÚ - L.PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm