Năm 2021: TP.HCM vận hành metro 1, xong mặt bằng metro 2

Sáng 8-12, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác điều hành của UBND TP và việc thực hiện các cam kết sau các chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, “Đối thoại cùng chính quyền TP”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mở đầu phiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết có bốn nhóm vấn đề được người dân quan tâm sẽ chất vấn người đứng đầu chính quyền TP.HCM.
Những vấn đề này gồm: Việc thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch; Xây dựng chính quyền đô thị; Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; Trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trước khi trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có những lời chia sẻ về kết quả thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Theo ông Phong, ngay từ đầu năm TP đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp. Đến nay, có bảy kết quả đáng ghi nhận, trong đó đáng chú ý là kết quả về phòng, chống dịch COVID-19.
Theo ông Phong, ngay từ đầu TP đã chủ động tích cực sáng tạo triển khai phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý TP đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, chủ động ứng phó dịch bệnh với phương châm 5 tại chỗ và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; triển khai đồng bộ các giải pháp giám sát dịch tễ, chủ động xét nghiệm người nghi ngờ mắc bệnh và tiếp xúc với các ca bệnh; thành lập khu cách ly tập trung, các bệnh viện điều trị bệnh nhân đầy đủ trang thiết bị.
TP cũng là nơi đầu tiên triển khai các bộ chỉ số an toàn trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, trong thời gian cách ly xã hội tháng 4-2020, TP đã cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân.
"Trong đợt dịch thứ ba với bốn ca nhiễm được phát hiện, nhưng với sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, dịch đã cơ bản được kiểm soát" - ông Phong thông tin.
Một trong những kết quả khác đáng ghi nhận cũng được ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến là việc phục hồi kinh tế. Trong đó, có 40.000 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động mới, ước thu ngân sách trong năm nay khoảng 352.000 tỉ đồng, đạt 86,7% dự toán.
“Năm 2020, hầu hết quốc gia trên thế giới có mức tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo kinh tế thế giới nhiều nước như Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn đều tăng trưởng âm. Do đó, kinh tế TP.HCM trong năm nay tăng 1,39% là dấu hiệu tích cực” – Chủ tịch UBND TP.HCM nói.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM khẳng định, trong chín nhóm làm dịch vụ chủ yếu của TP có 7/9 nhóm ngành tăng trưởng khá. Trong khi đó chỉ có nhóm dịch vụ lưu trú ăn uống và nhóm dịch vụ kinh doanh bất động sản là tăng trưởng âm.
Trong năm 2021, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lần thứ 2 cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch và triển khai mạnh mẽ chương trình phục hồi kinh tế, đặc biệt là nỗ lực thúc đẩy các nhóm làm dịch vụ chủ yếu.
Do đó, ông Nguyễn Thành Phong cho biết ông có niềm tin kinh tế TP.HCM sẽ phát triển theo mô hình chữ V chứ không phát triển theo chữ L hoặc chữ U.

Các đại biểu HĐND TP.HCM tại kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Để làm được điều đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã đưa ra tám nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Thứ nhất, tập trung triển khai chủ đề năm 2021 là xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư.
Trong đó, TP sẽ triển khai thực hiện chính quyền đô thị, đảm bảo đúng tiến độ. Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TP Thủ Đức. Thực hiện tốt các bước chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Thực hiện các giải pháp mạnh mẽ để cải thiện PCI, nhất là tiêu chí còn hạn chế như chi phí gia nhập thị trường, tính năng động của chính quyền…
Thứ hai, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép Chính phủ đã đề ra, tập trung chống dịch và khắc phục kinh tế. Thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để dịch bệnh lây lan. TP cũng sẽ triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng triển khai chính sách khuyến khích phát triển ngành dịch vụ, tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số.
Thứ ba, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI. Trong đó tập trung triển khai 51 nội dung chương trình đề án trong ba chương trình phát triển hạ tầng, nhân lực, văn hóa, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo… hoàn thành trong quý II-2021.
Thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số. Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 xây dựng đô thị thông minh. Triển khai các giải thưởng sáng tạo.
Thứ năm, đẩy mạnh thiết kế đô thị, thực hiện quản lý quy hoạch, đầu tư đồng bộ. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để mở rộng phát triển. Vận hành dự án chống ngập, vận hành tuyến metro 1, hoàn tất giải phóng mặt bằng metro 2 trong tháng 6-2021. Triển khai hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước 2030. Tập trung điều chỉnh quy hoạch chung của TP và đẩy nhanh tiến độ dự án quy hoạch đang triển khai.
Thứ sáu, thực hiện bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 để đạt mục tiêu thành phố sạch và giảm ngập nước. Thực hiện chương trình đảm bảo bảo vệ môi trường, trồng cây xanh.
Thứ bảy, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trong văn hóa - xã hội. Tổ chức chu đáo ngày lễ lớn trong năm. Triển khai đề án tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao. Nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực, triển khai đề án đào tạo nhân lực quốc tế ở các ngành như công nghệ thông tin, truyền thông.
Thứ tám, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, thúc đẩy quan hệ với các nước là đối tác chiến lược. Phát huy vai trò đối ngoại nhân dân, đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm phát huy nguồn lực tri thức, ngoại hối của kiều bào.
Ngoài ra, TP cũng đồng thời tập trung xử lý khiếu nại tồn đọng, bức xúc trong nhân dân, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Đẩy mạnh chống các tội phạm đặc biệt là tội phạm ma túy và tội phạm mạng.'

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm