Năm 2020, TP.HCM ‘cơ bản’ hết ngập?

Thời sự

Năm 2020, TP.HCM ‘cơ bản’ hết ngập?

(PL)- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã cam kết như thế khi trả lời chất vấn HĐND TP tại kỳ họp lần thứ 16.

Bản tin liên quan

“Mưa lớn, triều cường, biến đổi khí hậu” là điệp khúc quen thuộc khi giải trình về những hạn chế trong cuộc chiến chống ngập tại TP.HCM. Điều ấy nhận được sự chia sẻ nhưng không thuyết phục được các đại biểu (ĐB) tại phiên chất vấn giám đốc Sở GTVT sáng 11-12 của HĐND TP.HCM. Nhất là khi tình trạng ngập sâu, ngập lan rộng do nhà thầu nhiều công trình thi công làm tắt, hẹp dòng chảy hệ thống thoát nước đang gây bức xúc trong dân chúng.

Thi công gây ngập: Phạt 66 lần vẫn vi phạm

Báo cáo tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung cho hay: Tại thời điểm đầu năm 2011, TP có 58 điểm ngập do mưa, gồm 31 điểm vùng trung tâm và 27 điểm vùng ngoại vi. Đến năm 2014, TP có 68 điểm ngập, bao gồm 33 điểm tái ngập trong 52 điểm đã xóa, sáu điểm đang thực hiện và 29 điểm đang phát sinh.

Lý giải về hiện trạng ngập của TP, ông Chung cho rằng TP bị ảnh hưởng nặng của triều cường, mưa và biến đổi khí hậu dự kiến đến năm 2090 mực nước biển sẽ dâng 2,5 m và 1/3 diện tích TP sẽ chịu ảnh hưởng lớn của triều cường.

Không đồng tình, ĐB Nguyễn Thị Việt Tú bức xúc: “Nhiều điểm ngập mới phát sinh do nhà thầu thi công gây tắc nghẽn dòng chảy, Sở có giải pháp nào để chấn chỉnh thực trạng này?”.

Trả lời, ông Chung thừa nhận việc thi công các công trình: Tân Hóa - Lò Gốm, xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng… đã ảnh hưởng dòng chảy thoát nước, gây ngập phát sinh một số nơi. Riêng tại dự án Tân Hóa - Lò Gốm, thanh tra Sở đã xử phạt 66 trường hợp nhưng tình hình vi phạm vẫn tiếp diễn. Ông Chung cho hay Sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và tiến hành chấm điểm các nhà thầu để xử lý nghiêm hiện tượng này. “Đã xử phạt 66 lần nhưng vẫn vi phạm mà Sở GTVT vẫn cho làm thì tôi rất băn khoăn và chưa hình dung được hiệu quả quản lý nhà nước cũng như tính nghiêm minh của pháp luật. Giám đốc Sở GTVT phải xem xét lại vấn đề này” - Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc nhở.

Nhiều tuyến đường ở TP ngập do triều cường. Trong ảnh: Đường số 41, phường 16, quận 8 bị ngập. Ảnh: MINH QUÝ

ĐB Tú truy thêm: “Phải có giải pháp thi công đảm bảo dòng chảy trước khi giao công trình cho nhà thầu, Sở có đánh giá tác động đối với người dân hay không?”. “Trước khi thi công, đơn vị tư vấn thiết kế phải lấy ý kiến người dân địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua việc lấy ý kiến chưa đạt chất lượng. Người dân cũng chưa hình dung ra ảnh hưởng của dự án sắp tiến hành nên đồng ý nhưng khi thực hiện người dân mới biết ảnh hưởng và bức xúc” - ông Chung lý giải.

“Cơ bản” là sao xin nói rõ

Chất vấn tiếp về việc để phát sinh nhiều điểm ngập mới, ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng: “Chống ngập mà số điểm ngập tăng lên là đánh giá điểm ngập không chính xác. Còn xử lý bằng cách nâng đường lên thì nhà thấp hơn đường, mưa đường không ngập nhưng nhà ngập thì có vẻ đổ khó cho dân, xóa ngập một điểm nhưng gây ngập nhiều điểm khác”.

Giải trình về 29 điểm ngập mới, Giám đốc Sở GTVT cho rằng có thể những điểm ngập đó đã có từ trước nhưng việc phối hợp giữa các địa phương với Trung tâm Chống ngập TP và Sở GTVT chưa được đồng bộ nên chưa đánh giá chính xác số điểm ngập, nay bà con phản ánh mới phát hiện. Còn “nâng đường là một giải pháp hết sức thận trọng và hạn chế, chỉ áp dụng khi ít ảnh hưởng dân, ảnh hưởng dân thì phải lấy ý kiến đồng thuận”. Ông Chung đưa ra nhiều giải pháp chống ngập như tăng cường nạo vét kênh rạch, xây hồ điều tiết, xử phạt nghiêm các đơn vị thi công chặn dòng chảy, kiểm tra đánh giá lại các lỗi kỹ thuật như đấu nối đường ống, hướng dòng chảy... Ông Chung hứa đến năm 2015, xóa 80% các điểm ngập và phấn đấu đến năm 2020 sẽ cơ bản giải quyết tình trạng ngập nước này.

Chưa an lòng với lời hứa này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi rõ: “Giám đốc Sở GTVT nói đến năm 2020 cơ bản giải quyết được tình trạng ngập. Vậy cơ bản là sao? Đề nghị cho biết cụ thể thêm”. Ông Chung giải trình một số dự án đang thi công đến năm 2015 sẽ hoàn thành và thông thoáng dòng chảy. Nếu được bố trí vốn xây hồ Bàu Cát chỉ trong sáu tháng và xây hồ Gò Dưa, cải tạo một số hồ khác thì giải quyết thoát nước cho khu vực diện rộng.

San lấp kênh rạch thì phải có hồ điều tiết

Giải trình ngập nước gia tăng trên địa bàn TP, giám đốc Sở GTVT cũng chỉ ra một nguyên nhân khác là tình trạng lấn chiếm, san lấp kênh rạch không chỉ của người dân thiếu ý thức mà còn của một số dự án được cấp phép hẳn hoi. Trước vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết: Đối với 18.000 hộ dân sống trên kênh và ven kênh rạch, ảnh hưởng dòng chảy, bộ mặt đô thị và chất lượng sống của người dân, TP đã cố gắng di dời được 10.000 hộ và còn đang lập dự án để tiếp tục di dời. Trách nhiệm quản lý của các sở, ngành và địa phương phải phối hợp đồng bộ để ngăn chặn, giải quyết vấn đề lấn chiếm kênh rạch.

Về những dự án được phê duyệt cho san lấp kênh rạch, ông Tuấn cho hay theo phân cấp, cơ quan nào quản lý kênh rạch nào thì có thẩm quyền cấp phép đó. Dự án được phê duyệt san lấp kênh rạch thì phải xây hồ điều tiết để bù vào khả năng tiêu thoát nước. Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi: “Vậy có kiểm tra việc xây hồ điều tiết bù vào việc san lấp rạch không? Có bao nhiêu dự án san lấp kênh rạch? Giám đốc Sở cho biết tên một dự án nào san lấp rạch mà có xây hồ điều tiết rồi?”. ông Tuấn nói “Dự án quy hoạch có hồ điều tiết thì phải thực hiện, không thì phải kiểm tra nhắc. Sở có danh sách các dự án san lấp kênh rạch và phải xây hồ điều tiết bù vào. Còn đưa ra các dự án cụ thể thì chúng tôi sẽ báo cáo bằng văn bản sau”. Bà Tâm nhắc: “Đề nghị giám đốc Sở Xây dựng gửi về HĐND danh sách các dự án san lấp kênh rạch và những dự án nào xây hồ điều tiết rồi, dự án nào chưa xây”.

Xin lỗi người dân chưa có nước sạch

Mục tiêu năm 2014, 100% hộ dân đô thị được cấp nước sạch và 100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đã “phá sản”.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung thừa nhận dù rất nỗ lực nhưng chỉ mới cấp nước sạch ước khoảng 96,17% hộ dân đô thị. Nhiều hộ đang phải sử dụng nước máy có mùi tanh, vị chua, váng vàng. Ở nông thôn ước khoảng 97% hộ dân được cấp nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, khi hỏi con số chính xác còn bao nhiêu hộ thì ông Chung xin nhận khuyết điểm vì vẫn chưa thống kê được có bao nhiêu hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và cho hay đến hết tháng 1-2015 sẽ có số liệu chính xác.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phê bình: “40 năm sau ngày thống nhất đất nước mà chưa nắm được chính xác tỉ lệ người dân được sử dụng nước sạch, người dân ở đâu còn chưa có nước sạch, người dân ở đâu phải đi mua 70.000-80.000 đồng/m3 nước, người dân ở chỗ nào phải xách can đi mua nước hằng ngày, xách từ dưới lên lầu 7. Đó là điều đáng tiếc và đáng trách!”.

__________________________________________


 
GĐ Sở GTVT Nguyễn Thành Chung: Đúng là có việc thi công các công trình làm ảnh hưởng dòng chảy thoát nước, gây ngập… Riêng tại dự án Tân Hóa - Lò Gốm, thanh tra Sở đã xử phạt 66 trường hợp nhưng tình hình vi phạm vẫn tiếp diễn.


 
Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm: Đã xửphạt 66 lần nhưng vẫn vi phạm mà Sở GTVT vẫn cho làm thì tôi rất băn khoăn và chưa hình dung được hiệu quả quản lý nhà nước cũng như tính nghiêm minh của pháp luật. Giám đốc Sở GTVT phải xem xét lại vấn đề này.

BÌNH MINH

BÌNH LUẬN

việt

Mọi lời xin lỗi đều đáng trân trọng, nhưng cần hơn là cách làm kiên quyết, hiệu quả để tiền đóng thuế của người dân không tiếp tục như nước mưa thừa mứa trôi vào cống rồi lại thoát ra sông, ra biển.
Ông Chung, một Giám đốc mới chân ướt chân ráo nhận nhiệm sở, thì chưa làm gì và chưa thể trả lời các vấn đề này tuy là có lỗi, nhưng với lời xin lỗi, ông Chung chẳng có lỗi gì để phải xin, nên phải chăng, đó là lời xin lỗi thay cho các lãnh đạo tiền nhiệm.
Ngay cả việc ông Chung mong muốn 80% tình trạng ngập nước của TP. Hồ Chí Minh sẽ được xử lý trong thời gian tới, thì trong trường hợp 20% còn lại bao trùm và làm cho TP. Hồ Chí Minh vẫn lâm nạn trong tình trạng ngập nước thì trách nhiệm của Giám đốc sở GTVT được xử lý thế nào? Việc này lại không có địa chỉ chịu trách nhiệm.
Chúng ta vẫn trong vòng luẩn quẩn “hứa, nhưng làm không được vì hàng loạt lý do, lại hứa, tư lệnh ngành ra đi, nhưng vấn đề hàng chục năm rồi vẫn không giải quyết được”.
Phần việc của ông Chung là sau bức tranh và khuyến nghị của ông Cang, ông Chung đưa ra các giải pháp tình thế và chiến lược riêng để hoàn thiện bức tranh của ông Cang còn dang dở.
Có như vậy, sự việc mới có tính hệ thống, có địa chỉ trách nhiệm và sự cân nhắc công, tội rõ hơn cho các đại biểu HĐND trong các cuộc họp trong tương lai.
Vì những vấn đề này sẽ dai dẳng và có lẽ không chỉ TP. Hồ Chí Minh mà cả các thành phố khác tại Việt Nam và thế giới khi biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, thì chỉ với các tư lệnh ngành chỉ có lời hứa và các phương án kỹ thuật cục bộ sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề này.

nguyễn tấn khoa

kênh liên xã bị bức tử dòng chảy gây ngập úng ô nhiễm là cái CỚ cho dự án vay ODA hàng trăm tỉ,trong khi kênh rộng 3-4 m bị đặt cống 1m không xử lý dòng chảy!nước không thông thoát không ngập mới là lạ!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM