Năm 2019 có 8 người nộp lại quà tặng

Ngày 13-1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2020.

Theo báo cáo, năm 2019 tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm mặc dù vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn; nhất là tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi.

Cũng trong thời gian này, có 9.150 cán bộ, công chức, viên chức chuyển đổi vị trí công tác. Số người nộp lại quà tặng cho đơn vị là tám người với giá trị quà tặng là 116 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh tra Chính phủ

Đáng chú ý, tổng hợp kết quả minh bạch tài sản, thu nhập năm 2018 cho thấy qua xác minh đã phát hiện 10 trường hợp vi phạm (tăng bốn trường hợp so với cùng kỳ năm trước).

Trong số này, các cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật tám trường hợp (Bộ Công an hai người, Đà Nẵng một người, Khánh Hòa hai người, Tây Ninh hai người, Thanh Hóa một người), đang xem xét xử lý kỷ luật hai trường hợp.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn cho biết đã xử lý 42 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó bốn người đã bị xử lý hình sự; 38 người bị xử lý kỷ luật hành chính.

Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tự kiểm tra nội bộ phát hiện 70 vụ, 89 người có hành vi liên quan đến tham nhũng…

Cùng với những kết quả đạt được, Thanh tra Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả.

“Vẫn còn xảy ra sai phạm, tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây dư luận và bất bình trong quần chúng nhân dân. Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém” - báo cáo Thanh tra Chính phủ nêu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành thanh tra đã đạt được trong năm qua.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ các mặt còn hạn chế như: Một số đơn vị xây dựng kế hoạch chưa sát với tình hình thực tế; chất lượng một số kết luận thanh tra còn hạn chế, một số cuộc thanh tra còn kéo dài…

Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu năm 2020, ngành thanh tra cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp thanh tra và trong xây dựng; tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, tích cực đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm