Năm 2017, Hà Nội kỷ luật 944 đảng viên vi phạm

Đó là đánh giá của đại diện Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKT) đối với Hà Nội tại Hội nghị triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra ngày 27-12.

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Hà Nội diễn ra ngày 27-12

Xử lý kỷ luật 944 đảng viên vi phạm

Tại hội nghị, Phó chủ nhiệm UBKT Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trọng Quyết cho biết trong năm 2017, Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức 5 đoàn giám sát, 12 đoàn kiểm tra với 42 ban thường vụ cấp uỷ trực thuộc, trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ…

Cụ thể, trong năm 2017, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm, tiến hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 203 đảng viên. Trong đó, riêng UBKT Thành uỷ Hà Nội đã tiến hành 8 cuộc kiểm tra đối với 25 tổ chức đảng và 57 đảng viên (gồm 7 Ban thường vụ quận, huyện uỷ và 13 đảng viên diện Thành uỷ quản lý), sau kiểm tra đã điều chuyển công an TP Hà Nội 2 vụ việc.

“Các cuộc kiểm tra khi kết luận đảm bảo khách quan, chính xác, chỉ rõ khuyết điểm, sai phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm đều phải kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm hoặc xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh. Từ đó đã có tác dụng ngăn ngừa, giáo dục cán bộ, đảng viên giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và sự đoàn kết nhất trí trong Đảng” – ông Quyết nói.

Cũng theo ông Quyết trong năm 2017, cấp uỷ và UBKT các cấp của Hà Nội đã tiến hành kỷ luật 944 đảng viên (tăng 133 trường hợp so với năm 2016) gồm: khiển trách 712 trường hợp; cảnh cáo 161 trường hợp; cách chức 7 trường hợp; khai trừ 64 trường hợp. Trong đó BCH Đảng bộ TP Hà Nội đã kỷ luật 1 trường hợp; UBKT Thành uỷ kỷ luật 8 trường hợp; Huyện uỷ, Ban thường vụ huyện uỷ và tương đương kỷ luật 35 trường hợp; UBKT huyện uỷ và tương đương kỷ luật 270 đảng viên…

Hà Nội đã “chia lửa” với Trung ương

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nhân, Uỷ viên UBKT Trung ương đánh giá với phương châm “sai phạm đến đâu, kết luận đến đó, xử lý không có điểm dừng”, Hà Nội đã song hành với Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tổ chức, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt, Hà Nội đã được 12 tỉnh trong khu vực bầu bằng phiếu kín là đơn vị xuất sắc tiêu biểu nhất trong khu vực về công tác kiểm tra.

“Năm qua, Hà Nội đã phát hiện vi phạm, kiểm tra nhanh, kết luận đúng người, đúng đối tượng, kịp thời trả lời dư luận, mong đợi của nhân dân và đã góp phần chia lửa với Trung ương trong thời gian qua về việc kiểm tra xử lý cán bộ đảng viên vi phạm” – ông Nhân đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện UBKT Trung ương cũng đề nghị Hà Nội cần khắc phục một số hạn chế trong công tác kiểm tra giám sát như: một số cấp uỷ chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, chưa chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chưa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trọng tâm là kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng viên, có tình trạng cán bộ làm công tác kiểm tra thụ động, ngại va chạm né tránh, nể nang…

Dẫn vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức, ông Nhân cho rằng tình hình nắm địa bàn của cơ quan kiểm tra, giám sát “chưa chủ động, chưa sâu”, nên chưa tham mưu cho cấp uỷ kịp thời nên khi sự việc xảy ra rồi “mất rất nhiều thời gian giải quyết, các cấp các ngành phải vào cuộc để xử lý”... 

Ông nhấn mạnh: ”Hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát ở cấp cơ sở chưa cao, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng, dự án đầu tư… Với hạn chế này, sẽ dẫn đến sự vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên mà không ngăn chặn kịp thời, khi hậu quả xảy ra rồi phải xử lý lúc đó chúng ta mất cán bộ, mất đảng viên” – ông Nhân nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực của UBKT các cấp của Thành phố trong năm qua, tuy nhiên ông cũng đề nghị các cơ quan kiểm tra, giám sát của TP phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng với đòi hỏi của tình hình hiện nay. Đặc biệt là phải khắc phục được các hạn chế như tính hình thức, thiếu cương quyết, hay sự phối hợp chưa tốt trong công tác kiểm tra giữa các ban đảng, các cơ quan về kiểm tra, giám sát…

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra, giám sát phải tập trung vào khâu phát hiện phòng ngừa. Để sau mỗi lần kiểm tra, giám sát thì chất lượng quản lý được nâng lên, chất lượng cán bộ được nâng lên như thế mới là nhân văn. Đã là con người ai cũng có cái sai, nhưng cái sai đó phải được phát hiện, được sửa chữa, điều chỉnh kịp thời. Vì thế kiểm tra, giám sát là để điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời, để cho nề nếp quản lý để làm tốt hơn…”.

Ông cũng đề nghị các cơ quan kiểm tra, giám sát của Hà Nội trong năm 2018 phải xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hướng phối hợp với nhau, tránh chồng chéo, tận dụng các kết quả, kiểm tra giám sát của các cơ quan để vào cuộc, xử lý, cải thiện tình hình.

Cũng tại hội nghị nhiều tập thể, cá nhân đã được Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, UBKT Thành uỷ Hà Nội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm