Năm 2016: Cán bộ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tăng

Một căn nhà xây không phép tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đã bị tháo dỡ. Ảnh: VIỆT HOA

“TP.HCM là đô thị lớn, dân số đông, nhiều nơi tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh. Con số vi phạm về xây dựng trong năm qua như vậy là lớn lắm, đây là những con số đáng báo động. Sở Xây dựng cần phải lập lại kỷ cương, không ngăn chặn được tình trạng này thì sẽ gây hậu quả xã hội rất lớn”. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nói tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Sở Xây dựng ngày 12-1.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong năm 2016 có 2.906 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, tăng 40 trường hợp so với năm 2015. Trong đó, xây dựng không phép là 1.395 trường hợp, tập trung tại huyện Bình Chánh (591 trường hợp), quận 12, Thủ Đức ( đều là 136 trường hợp).

Bên cạnh đó, tỉ lệ xây dựng sai phép cũng chiếm đến 40,7% với gần 1.000 trường hợp, tập trung chủ yếu tại các quận/huyện ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12, Thủ Đức.

Ông Khoa lưu ý đa số vi phạm về xây dựng chủ yếu tập trung tại các địa phương vùng ven nên Sở Xây dựng cần siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát tại các khu vực này. Trong đó, Bình Chánh là một trong những địa phương cần được lấy làm trọng tâm để xử lý rốt ráo vấn đề này trong năm 2017.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Số lượng công chức, thanh tra viên, nhân viên thanh tra xây dựng vi phạm pháp luật, bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật tăng hơn so với năm 2015.

Cũng theo ông Tuấn, nhiệm vụ của năm 2017 là đảm bảo 100% công trình vi phạm phải được kiểm tra, xử lý theo quy định. Trong đó sẽ tập trung mạnh trong việc xử lý vi phạm ở huyện Bình Chánh. Đồng thời công khai quy trình công tác của lực lượng thanh tra xây dựng trên trang thông tin điện tử của Sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở của UBND các phường/xã/thị trấn để người dân cùng tham gia giám sát công chức, thanh tra viên và nhân viên thanh tra xây dựng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm