Mỹ tặng Việt Nam 100 máy thở, theo đề nghị của ông Trump

Ngày 30-9, Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), đã trao tặng 100 máy thở mới sản xuất cho Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam ứng phó dịch COVID-19.

Việc trao tặng được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Trump về hỗ trợ những thiết bị cực kỳ cần thiết này và giúp Việt Nam ứng phó khẩn cấp trước đại dịch.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene và Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long tại buổi lễ. Ảnh: VT

Số máy thở này được sản xuất tại Mỹ với công nghệ tiên tiến và có nhu cầu cao. Những máy thở này nhỏ gọn, dễ lắp đặt và giúp Việt Nam có sự linh hoạt trong điều trị bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi chủng virus này.

Với những bệnh nhân mà phổi không hoạt động hiệu quả mặc dù vẫn nhận oxy thì thiết bị này có thể giúp cứu sống họ.

“Thế giới ấn tượng với chiến lược và các giải pháp chủ động của Việt Nam trong phòng, chống COVID-19”- Đại sứ Kritenbrink phát biểu.

Cũng theo Đại sứ Kritenbrink, dịch bệnh nghiêm trọng này vẫn là một mối đe dọa đối với Việt Nam và cả thế giới.

"Dựa trên nền tảng mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong 25 năm qua, Chính phủ Mỹ vui mừng hỗ trợ những người bạn của chúng tôi tại Việt Nam thông qua việc trao tặng số máy thở này để giúp ứng phó virus corona”- ông Kritenbrink nói.

Ngoài số máy thở trên, Chính phủ Mỹ thông qua USAID, đã cam kết tài trợ 9,5 triệu USD cho Việt Nam để ứng phó đại dịch. Khoản tài trợ này đang giúp cải thiện chăm sóc lâm sàng, truyền thông về sức khỏe, tăng cường năng lực phòng xét nghiệm, cải thiện công tác giám sát dịch tễ cũng như hỗ trợ sự hồi phục của khu vực kinh tế tư nhân thông qua giảm nhẹ những tác động của đại dịch lên nền kinh tế Việt Nam.

Trong nhiều thập kỷ qua, Mỹ là quốc gia cung cấp viện trợ song phương trong lĩnh vực y tế lớn nhất trên thế giới. Kể từ 2009, nhân dân Mỹ đã tài trợ hơn 100 tỉ USD hỗ trợ y tế và gần 70 tỉ USD hỗ trợ nhân đạo trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, Mỹ đã cung cấp hơn 706 triệu USD hỗ trợ lĩnh vực y tế và tổng cộng hơn 1,8 tỉ USD hỗ trợ chung dành cho Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm