“Mỹ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực“

Chiều tối nay (2/6) tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp bà Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ và các đại biểu đại diện Hội đồng kinh doanh Thương mại Hoa Kỳ- ASEAN đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker chân thành cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo Việt Nam với đoàn, nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm là để nâng cao hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhằm cụ thể hóa quan hệ đối tác toàn diện mà hai nước đã ký kết trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Hoa Kỳ tháng 7/2013.

Bà Penny Pritzker khẳng định, Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Kể từ khi xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, hợp tác hai nước ngày càng phát triển và gắn kết hơn với sự phát triển của khu vực và thế giới. 

Bà Bộ trưởng tin rằng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi Hiệp định TPP được ký kết và thực thi; đánh giá cao Nhà nước Việt nam đã có nhiều nỗ lực và những biện pháp cụ thể để cải thiện và bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định, an toàn cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam. Bà Penny Pritzker thông báo, nhiều tập đoàn doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ đang quan tâm mở rộng quy mô đầu tư cũng như đầu tư mới tại thị trường Việt Nam, nhất là sau khi Hiệp định TPP được ký kết.

Về vấn đề Biển Đông, sau khi nhắc lại lập trường của Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ phản đối hành động đơn phương và mang tính khiêu khích của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, làm cho tình hình Biển Đông trở nên hết sức căng thẳng, bà Penny Pritzker bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker thăm và làm việc tại Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai tích cực quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, kể từ khi bình thường hóa quan hệ hai nước vào năm 1995, sau đó được phát triển với những dấu mốc quan trọng như việc ký kết hiệp định thương mại song phương BTA, Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam vào WTO, cho đến nay, mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ đã có một bước tiến dài theo hướng tích cực, trong đó nổi bật là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. 

Năm 2013, tổng kim ngạch XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã lên đến gần 30 tỷ USD, tăng gần 5 lần so với năm 2005; đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng không ngừng tăng lên. Hiện tại, quan hệ hai nước đang tiếp tục có điều kiện để tiến xa hơn nữa thông qua việc sớm kết thúc đàm phán để ký kết hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Chủ tịch nước tin rằng, với vai trò quan trọng và sự ủng hộ tích cực của bà Bộ trưởng, của Hội đồng kinh doanh Mỹ- ASEAN, với sự nỗ lực hợp tác của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Hoa Kỳ và việc Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ các rào cản thương mại với Việt Nam; cùng với việc Việt Nam cũng đang đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính ngày càng thông thoáng hơn; chắc chắn quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với hiện tại chỉ trong một tương lai gần.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ đẩy mạnh thực hiện tốt nội dung Tuyên bố chung do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barak Obama đã ký kết tháng 7/2013, trong đó có những thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, góp phần làm cho quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình và ổn định của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ đã kịp thời phản đối mạnh mẽ Trung quốc có hành vi đơn phương hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cho đến nay, cộng đồng quốc tế, chính phủ và các học giả của nhiều nước đã lên tiếng phê phán việc làm này của Trung Quốc, ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về luật biển năm 1982, lên án việc dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

Chủ tịch nước đề nghị dư luận quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, phản đối việc phía Trung Quốc mới đây đã có những hành động đâm chìm tàu cá và đâm va làm thủng tàu cảnh sát biển, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa tính mạng của ngư dân và nhân viên chấp pháp của Việt Nam; tiếp tục dùng cả tàu chiến và máy bay quân sự uy hiếp các hoạt động chấp pháp của Việt Nam. Đây là những hành động hết sức nghiêm trọng cần phải được chấm dứt, nhằm thiết lập lại trật tự theo đúng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam luôn mong muốn cùng với các bên liên quan sớm có giải pháp khôi phục trạng thái ổn định, hữu nghị, hợp tác, vì lợi ích chung của  khu vực và thế giới.  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, qua Bộ trưởng Penny Pritzker, gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp đến Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker.

Hoan nghênh Bộ trưởng Penny Pritzker cùng đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker

Liên quan đến đàm phán Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc đàm phán, kết thúc thành công Hiệp định này sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả các thành viên tham gia. Việt Nam luôn hết sức tích cực và trách nhiệm trong đàm phán TPP, song là một quốc gia có trình độ phát triển còn thấp, vì vậy trong đàm phán, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hiểu những khó khăn của Việt Nam, có sự linh hoạt cần thiết đối với Việt Nam, góp phần sớm kết thúc thành công đàm phán TPP.

Về quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Hoa Kỳ hiện đã trở thành một trong những bạn hàng, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, song tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên cần tiếp tục tận dụng các cơ hội, khai thác tối đa các lợi thế trong hợp tác kinh tế, đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới, tập trung thúc đẩy hợp tác, đầu tư vào những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Hoa Kỳ đã có tiếng nói kịp thời phản đối hành động sai trái của Trung Quốc khi đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói lên án hành động phi pháp, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Penny Pritzker cho biết, Hoa Kỳ hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Mục đích chuyến đi của đoàn Bộ Thương mại Hoa Kỳ lần này tới Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; đi theo đoàn có nhiều doanh nghiệp là những tập đoàn hàng đầu của  Hoa Kỳ mong muốn sang tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn cải thiện môi trường đầu tư; không ngừng củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; đã thực hiện đúng các cam kết quốc tế khi gia nhập WTO; luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn rất lớn, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực hàng không, xây dựng, năng lượng,... Bộ trưởng Penny Pritzker mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác đầu tư, vì lợi ích của cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia tham gia đàm phán trong đó có Việt Nam nhằm sớm kết thúc thành công đàm phán TPP, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa các thành viên tham gia TPP, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp của Hoa Kỳ quan tâm; khẳng định tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ còn rất lớn, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ sang hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp Hòa Kỳ ủng hộ Việt Nam trong đàm phán TPP, có tiếng nói ủng hộ để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cho đây là những điều kiện thuận lợi để hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ khẳng định sẽ làm mọi việc có thể để ủng hộ Việt Nam trong đàm phán TPP cũng như bày tỏ mong muốn Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Trước sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về những diễn biến ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, từ ngày 1/5, Trung Quốc đã đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đây là hành vi sai trái, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực. Việt Nam kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong vòng 1 tháng qua, Việt Nam đã có hơn 30 cuộc giao thiệp với lãnh đạo các cấp của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan đang hạ đặt phi pháp ở vùng biển của Việt Nam về nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ, cộng đồng quốc tế tiếp tục có tiếng nói lên án hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở vùng biển của Việt Nam.

Tăng trưởng thương mại gấp 50 lần

Ngày 2-6 tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực châu Á để hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker cũng đã họp báo trong nước và quốc tế.

Tại họp báo, Bộ trưởng Penny Pritzker cho biết bà trở lại Việt Nam cùng đoàn lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ theo chương trình của Chính phủ của Tổng thống Barack Obama. Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng lớn đối với các công ty của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ ủng hộ việc thúc đẩy vì thịnh vượng của Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker cho rằng 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước đã được đánh dấu bằng một bước ngoặt lớn, đó là sự tăng trưởng thương mại gấp 50 lần.

Kể từ năm 1994, khi hai nước bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai nước từ 225 triệu USD, đến nay đã đạt 30 tỷ USD. Đây là một sự tăng trưởng vô cùng lớn.

Bộ trưởng Pritzker cũng nhận xét Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng rất đáng khích lệ và duy trì trong nhiều năm. Sự tăng trưởng thương mại Việt Nam ngày càng phong phú và Hoa Kỳ mong muốn thấy được sự tăng trưởng ngày càng tốt hơn của Việt Nam.

Hoa Kỳ đã xuất khẩu sang Việt Nam trên 5 tỷ USD hàng hóa vào năm 2013, vượt 8% so với năm trước đó và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam là 24,6 tỷ USD vào năm 2013, tăng 21,6% so với năm 2012.

Mục đích kinh tế của Hoa Kỳ là thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững với các nước ASEAN, cũng như để phát triển kinh tế của Hoa Kỳ; chia sẻ sự tăng trưởng cũng như cam kết hoạt động hợp tác thương mại.

Chuyến thăm còn góp phần thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng cả phần cứng và phần mềm để hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hợp tác với các nước ASEAN.

"Phần cứng cơ sở hạ tầng là tạo cơ sở di chuyển hàng hóa và con người từ điểm A đến điểm B. Phần mềm là thể chế pháp lý để có thể thực hiện việc di chuyển hàng hóa, con người và dịch vụ," Bộ trưởng Penny Pritzker chia sẻ.

Về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker cho biết Việt Nam có lợi thế rất lớn khi tham gia TPP. TPP mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

Đây là lý do tại sao các nước trao đổi, đàm phán không ngừng để vượt qua thách thức. Khi TPP được thiết lập có thể coi đây là Hiệp định thương mại của thế kỷ 21, nơi châu Á-Thái Bình Dương chiếm tới 40% GDP của thế giới.

Trả lời câu hỏi về thời điểm thuận lợi để tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, bà Pritzker cho biết trước thời điểm tiến hành vòng đàm phán cuối cùng của TPP và trước việc nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có mối quan tâm sâu sắc tới Việt Nam, đây là thời điểm tuyệt vời để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường đầu tư, thương mại và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Bộ trưởng Pritzker cho biết nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ ý kiến rằng, mặc dù hiện nay là điểm trầm của nền kinh tế, nhưng các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn cam kết hoạt động, tiếp tục phát triển lâu dài ở Việt Nam và các nước ASEAN.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam, huy động nhiều tàu đi cùng, gây nên tình hình hết sức căng thẳng ở Biển Đông, Bộ trưởng Pritzker cho rằng đây thực sự là việc làm khiêu khích, tạo sự căng thẳng. Nhiệm vụ của Hoa Kỳ là duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an toàn và tự do hàng hải trong khu vực.

Mặc dù doanh nghiệp Hoa Kỳ chưa bị ảnh hưởng bởi tác động từ tình hình căng thẳng này nhưng do cam kết phát triển kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, nên Hoa Kỳ khuyến khích các bên trao đổi bằng con đường ngoại giao, có thể qua cơ chế pháp lý quốc tế.

Bộ trưởng Penny Pritzker cũng đánh giá, doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn gắn bó kinh doanh lâu dài tại Việt Nam cũng như ASEAN - một thị trường với khoảng 600 triệu dân. Việc phát triển kinh tế cũng như sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại thị trường này là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh về công nghệ, năng lượng, du lịch, bảo hiểm, dịch vụ tài chính. Trong nhiều lĩnh vực, phạm vi thì ASEAN có nhu cầu lớn về lĩnh vực trên cho sự phát triển của mình.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ thấy được tiềm năng lớn của Việt Nam cũng như ASEAN, nên mong muốn tăng cường sự hiện diện, phát triển lâu dài tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN./.tại Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker cũng đã họp báo trong nước và quốc tế.

PV (Theo VOV, TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm