Mỹ không kích tiêu diệt 250 tàn quân IS ở Iraq

Ngày 29-6, Mỹ đã thực hiện hàng loạt vụ không kích nhắm vào một đoàn xe chở các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rời khỏi TP Fallujah (tỉnh  Al Anbar, Iraq). Ít nhất 250 phần tử IS bị tiêu diệt, 40 xe bị phá hủy, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết.

Từ ngày 22-5, Mỹ đẩy mạnh không kích IS, hỗ trợ quân đội Iraq tiêu diệt IS. Trong hơn một tháng Mỹ đã thực hiện hơn 100 trận không kích quanh TP Fallujah.

Trong vòng một năm, Iraq đã chiếm lại ba TP chính từ IS: Anbar, Ramadi và giờ là Fallujah.

Nhà cửa tại Iraq tan hoang vì giao tranh giữa quân chính phủ Iraq và IS.

Nhà cửa tại Iraq tan hoang vì giao tranh giữa quân chính phủ Iraq và IS. (Ảnh: HOMELAND SECURITY)

Chính phủ Iraq đã chiếm lại quyền kiểm soát TP Fallujah từ IS từ ngày 26-6, sau hơn hai năm trời mất kiểm soát TP này về tay IS.

Đây là diễn biến bước ngoặt trong cuộc chiến chống IS và tạo đà để Iraq tiến lên chiếm lại TP Mosul - TP lớn thứ hai Iraq và là căn cứ chính của IS.

Cuối tuần rồi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đến thăm TP Fallujah và cam kết sẽ sớm chiếm lại TP Mosul. Mục tiêu thời gian ông al-Abadi đề ra là vào cuối năm 2016, tuy nhiên Mỹ nhận định sẽ lâu hơn.

Từ tháng 3 quân chính phủ Iraq đã bắt đầu chiếm lại các địa phương lân cận TP Mosul và hiện đóng quân ở thị trấn Makhmour cách TP Mosul 75 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm