Mỹ có thể “trừng phạt” cả Tổng thống Nga Putin?


http://img1.plo.vn/t660/Uploaded/mzdic/2014_03_18/Jay_Carney20141803.jpg Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AP, ngày 17-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt đối với các quan chức Nga đã thể hiện rõ rằng "có những hậu quả cho hành động của họ" tại Crimea, đồng thời cảnh báo Washington sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng Chính phủ Mỹ có quyền nhắm tới các quan chức trong lĩnh vực vũ khí của Nga và những đối tượng ủng hộ bè cánh thân hữu nước này nếu Moskva không theo đuổi một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, ông Obama đã đóng băng tài khoản ở Mỹ của 7 quan chức Nga vì ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý của Crimea về ly khai khỏi Ukraine, đợt trừng phạt toàn diện nhất nhằm vào Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt trừng phạt với 4 cá nhân Ukraine liên quan.

Trong số 11 quan chức bị Tổng thống Obama ra lệnh trừng phạt có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, Thủ tướng Cộng hòa Crimea Aksyonov, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, hai cố vấn hàng đầu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và các thành viên của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga.

Liên quan đến vấn đề này, theo Reuters, ngày 17/3, được hỏi về khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành mục tiêu trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết chính quyền Mỹ không loại trừ bất cứ quan chức Nga nào. "Có quyền áp đặt trừng phạt tới một loạt cá nhân và thực thể khác nhau. Chúng tôi sẽ không loại trừ các cá nhân hay hành động nào."- trả lời báo giới, ông Carney nêu rõ.

Cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào 11 quan chức Ukraine và Nga, trong đó có bà, là hành động "tống tiền chính trị" và "chưa từng có tiền lệ kể cả trong thời Chiến tranh Lạnh".

Trong một diễn biến khác, Reuters cho hay ngày 17-3, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang xem xét đề nghị viện trợ quân sự của Ukraine, song nhấn mạnh hiện Washington giới hạn sự giúp đỡ ở mức hỗ trợ kinh tế khi đang theo đuổi con đường ngoại giao với Nga.

Trả lời báo giới, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay: "Chúng tôi đang xem xét các yêu cầu của chính phủ và quân đội Ukraine. Chúng tôi chú trọng vào các biện pháp mà Nga có thể thực hiện để hạ nhiệt căng thẳng."

PV (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm