Mùi hôi từ Lee&Man đã giảm đến 70%?

Trong những ngày gần đây, hàng chục người dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương phản ánh trong thời gian hoạt động thử nghiệm hệ thống xử lý chất thải của Nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam đã phát sinh mùi hôi, bụi, tiếng ồn… Điều này làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân sống nơi đây. Người dân cho biết dù nghe phía công ty đã thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng vẫn chưa triệt để, mùi hôi thối, khói bụi vẫn phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.

Cam kết tháng 5-2017 hết hôi

Trước bức xúc này, chiều 3-4, tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) đã diễn ra buổi đối thoại giữa đoàn công tác của Cục Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT), Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Châu Thành và đại diện Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam với khoảng 30 người dân bị ảnh hưởng.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, cho biết: “Đánh giá bước đầu cho thấy có những khu vực có mùi hôi như bà con đã thông tin, cũng có khu vực gần nhà máy nhưng mùi hôi ít hoặc không phát hiện mùi hôi. Cụ thể, mùi hôi được xác định tại bốn khu vực trong nhà máy: Khu lưu chứa bùn, nơi đóng bánh bùn, hệ thống bể yếm khí và ở khu vực đốt khí metan”.

Về bụi, ông Phong cho hay đã khảo sát và xác định bụi phát sinh từ phần mái, phần thân kho chứa than đá bị hở và khi có gió lớn sẽ phát tán ra ngoài. Ngoài ra còn có bụi từ các công trình đang thi công. Còn tiếng ồn phát ra từ khu giải nhiệt làm mát.

Theo ông Phong, Cục đã yêu cầu phía Lee&Man Việt Nam khắc phục bằng việc che lưới, tưới nước để không còn tình trạng bụi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, đồng thời cho lắp các tấm che chắn ở khu giải nhiệt làm mát và nâng cao bờ kè cặp sông Mái Dầm để giảm tiếng ồn.

Người dân thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang yêu cầu phải có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi từ Nhà máy giấy Lee&Man. Ảnh: KH

Phía Cục Môi trường miền Nam cũng thông tin qua kết quả khảo sát lại đã cho thấy hiện nay mùi hôi xung quanh khu vực dân cư gần với nhà máy giấy đã giảm khoảng 60%-70%. “Vấn đề quan trọng nhất là mùi hôi, chúng tôi đã yêu cầu phía Lee&Man Việt Nam có giải pháp cô lập các khu vực phát sinh mùi hôi bằng nhà kính, máy khử mùi ozon, tháp khử mùi... Công ty đã cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu này nhằm xử lý triệt để”. Ông Phong nói thế và cho hay hiện công ty đã triển khai các giải pháp để khắc phục, trong đó cam kết trong tháng 4-2017 sẽ xử lý được vấn đề bụi và tiếng ồn, đầu tháng 5-2017 sẽ xử lý được mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.

Sẽ cho dân tham gia tổ giám sát

Người dân cũng nhìn nhận trong hai ngày gần đây mùi hôi từ nhà máy đã có phần giảm nhưng bà con cũng yêu cầu cần phải có biện pháp xử lý cho triệt để để dân an tâm sinh sống. “Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam phải nghĩ cho cuộc sống của người dân nơi đây, nếu cứ gây ô nhiễm môi trường thì làm sao dân yên tâm” - bà Kim Tiến, ngụ ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, bày tỏ.

Bụi từ nhà máy giấy Lee&Man bám đen trần nhà người dân. Ảnh: Bình Minh

Chia sẻ điều này với người dân, ông Trần Phong đề nghị bà con tiếp tục giám sát và có tin báo về những vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường quanh khu vực này. “Tôi sẽ báo cáo và xin ý kiến để cơ quan chức năng xem xét cơ cấu người dân tham gia thành viên tổ giám sát” - ông Trần Phong nói.

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, đề nghị phía Lee&Man Việt Nam phải thực hiện đầy đủ và đúng các cam kết khắc phục vấn đề về tiếng ồn, mùi hôi và bụi để giải tỏa bức xúc của người dân. “Chúng tôi mong tổ giám sát phải giám sát chặt chẽ, đảm bảo không ảnh hưởng môi trường đối với người dân xung quanh nhà máy” - ông Khôi nói.

Ông Khôi cũng cho biết chính quyền địa phương sẽ theo dõi, giám sát quá trình khắc phục của Lee&Man, qua đó đảm bảo quá trình vận hành thử nghiệm cũng như sau này khi đi vào hoạt động chính thức không gây ảnh hưởng đến môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đêm ngửi phải mùi hôi là sáng không đi làm nổi

Trao đổi với chúng tôi, bà Kim Tiến, ngụ ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, bức xúc nói: “Nhà tôi ngang kho than của nhà máy giấy, mỗi lần họ lấy than lại không xịt nước làm bụi bay mù trời, nhà tôi phải đóng kín cửa. Còn mùi hôi thì không chịu nổi, ngửi mùi này khiến trong người cứ lâng lâng như xỉn rượu, sáng thức dậy đi làm không nổi”.

Bà Tiến cũng cho hay phải làm sao chứ cảnh này hoài người dân sống sao thấu, riết bệnh hết. “Chính quyền và cơ quan chức năng, công ty phải làm sao đó để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân” - bà đề nghị.

Không ai mong muốn những rủi ro môi trường xảy ra như thế này, do đó công ty phải thực hiện nghiêm các giải pháp khắc phục. Sau khi thực hiện xong các giải pháp khắc phục thì công ty phải cho người dân vào tham quan các công trình để người dân có ý kiến là còn hôi nữa hay là không.

ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm