Mưa lũ miền Trung: Có gia đình phải gọi cấp cứu trong đêm

Sáng 18-10, bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 12 giờ qua ở tỉnh Quảng Trị đã có mưa đặc biệt to, nhiều nơi lên tới 448mm. Lũ trên các sông ở Quảng Trị đang lên nhanh.

Lực lượng cứu hộ vào hiện trường vụ sạt lở tại Hướng Hóa. Ảnh: CTV

Hiện lũ trên sông Hiếu tại Đông Hà đã đạt đỉnh là 5,35m (3h/18/10), trên BĐ3 1,35m; trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn đã đỉnh là 7,4m (02h/18/10), trên BĐ3 là 1,4m. Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Ngàn Sâu, các sông ở Quảng Bình tiếp tục lên; các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam xuống dần.

Trên sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 7,0m, trên BĐ3 0,5m. Đến sáng mai (19/10), mực nước tại Mai Hóa lên mức 8,2m, trên BĐ3 1,7m, trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 4,5m, trên BĐ3 1,8m, trên sông Hiếu tại Đông Hà xuống mức 4,3m, trên BĐ3 0,3m; trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn xuống mức 6,9m, trên BĐ3 0,9m.

Từ nay đến ngày 20-10, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn trên các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình. Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu. 

Sáng nay, 18-10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với lũ khẩn cấp ở miền Trung. Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết  tình hình mưa lũ ở Quảng Trị vẫn còn phức tạp trong những ngày tới. 

Theo ông Khiêm, trong vài ngày tới, khu vực Quảng Trị có thể tiếp tục có mưa do vùng thấp dịch chuyển sang phía Tây, cộng với không khí lạnh tăng cường thì đêm mai khu vực Quảng Trị lại tiếp tục có mưa, nguy cơ lũ, sạt lở đất rất cao.

"Chúng tôi đã tăng cấp độ rủi ro thiên tai lên cấp 4" - ông Khiêm nói.

Đáng lưu ý, ông Khiêm cho biết, phía Đông Philippines đang hình thành nhiễu động, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới/bão, khả năng tiếp tục đi vào miền Trung, dự kiến ảnh hưởng trong khoảng 24 đến 26-10, lượng mưa được dự báo khá lớn.

Ông Ngô Văn Hùng, đại diện Bộ Giao thông vận tải, cho biết đơn vị vẫn đang tiếp tục công tác chỉ đạo phòng chống mưa lũ.

Ông Ngô Văn Hùng, đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin tại cuộc họp. Ảnh: AH

"Tình hình mưa lũ ở miền Trung là kéo dài hai tuần nay, giao thông rất nguy hiểm vì đất ở hai bên đường đã ngấm và có thể sụt bất kỳ lúc nào. Quốc lộ 1 tắc ở Quảng Bình, 4 địa điểm ngập nước. Đường Hồ Chí Minh tạm thời thông xe, nhánh tây thì rất phức tạp, đường đi Quảng Nam rất tắc, sạt lở suốt. Đường sắt, lúc 1 giờ 18 phút ngập đường ray ở Đông Hà, Quảng Trị, sau đó khắc phục và cho tàu chạy lại với vận tốc 5 km/h" - ông Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng cứu hộ cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cũng cho biết, tuyến miền núi ở Quảng Trị đang rất nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng ở Hướng Hóa.

"Vụ việc xảy ra vào đêm hôm qua vô cùng nghiêm trọng, sau khi có thông tin, 3 giờ sáng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã điều hơn 100 cán bộ, chiến sỹ cơ động vào địa bàn để phối hợp ứng cứu. Đến 7 giờ sáng đã có mặt xảy ra vụ sạt lở" - ông Hưng cho biết.

Cán bộ khí tượng chi viện cho Hướng Hóa (Quảng Trị) từ đêm qua nhưng bị kẹt giữa đường do sạt lở đất. Ảnh: KTTVQG

Trao đổi thêm với báo chí từ Quảng Trị, Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, việc tiếp cận hiện trường rất phức tạp, địa hình bị chia cắt. Đoàn ứng cứu của Bộ đội biên phòng Quảng Trị phải đi bộ 3km mới tiếp cận được hiện trường.

"Từ ngoài vào có 2 điểm sạt lở chia cắt, ô tô không đi được, bộ đội phải đi bộ, đã có 70 đồng chí đến hiện trường và bắt đầu tìm kiếm người bị nạn. Theo thông tin nắm được là có khoảng 22 cán bộ chiến sỹ ở 3 nhà, 1 dãy 15 người, 1 nhà 4 người, 1 nhà 3 người. Hiện, các lực lượng ở Quảng Trị đang khẩn trương ứng cứu" - ông Toàn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết đêm hôm qua các lực lượng đã triển khai từng giờ từng phút phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, giữ liên lạc trực tuyến liên tục với Quảng Trị.

"Qua trực đêm, xem lại các trao đổi giao diện của các thuê bao thấy hết sức đau thương, có những gia đình phải kêu gọi cấp cứu trong đêm tối".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm