Mưa lớn, Hà Nội lại thành sông

Cơn mưa lớn bắt đầu từ 7 giờ ngày 13-7 đã khiến nhiều tuyến đường của Hà Nội chìm trong biển nước. Đến 7 giờ 30, trên các tuyến phố khu vực trung tâm như Hai Bà Trưng, Nguyễn Khuyến, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ…, giao thông bắt đầu rối loạn.

Nước ngập đến bụng người

Chỉ sau 30 phút mưa to, các tuyến phố như Điện Biên Phủ, Cát Linh, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Thái Học, Lạc Trung, Tam Trinh, Thái Thịnh, Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng… đã ngập hơn 50 cm, có chỗ ngập sâu gần 1 m. Hàng ngàn người phải đứng chịu trận giữa cơn mưa lớn do xe chết máy vì ngập nước.

Đến 9 giờ, khu vực ngã tư Đê La Thành - Khâm Thiên - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng có rất nhiều người, xe bị dồn ứ, trong khi các phương tiện từ những nơi khác vẫn liên tục đổ về. Lực lượng sửa bugi cấp tốc lại có dịp “chém đẹp” với mức giá 10.000-15.000 đồng/lần sửa. Trong khi đó, khu vực Văn Miếu, Quốc Tử Giám gần như bị cô lập giữa biển nước mênh mông, chỗ sâu nhất ngập đến qua bụng người lớn.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ lụt lội, nước mới bắt đầu rút trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, đường Liễu Giai vẫn bị ùn tắc nghiêm trọng, nhiều ôtô đã bị chết máy khi cố vượt qua. Một người dân sống tại đây cho biết chưa bao giờ ở tuyến phố Liễu Giai bị ngập sâu và nước lại rút lâu như vậy. “Có thể nguyên nhân là do con mương Phan Kế Bính đã bị lấp” - người này nhận định.

Trong khi đó, nhiều khu dân cư cũng bị ngập nặng. Các nhà ở tầng trệt khu tập thể Thành Công phải kê cao đồ đạc và sơ tán đi nơi khác. “Nước tràn từ ngoài đường vào kéo theo đủ thứ rác rưởi. Nhà tôi giờ như bãi chiến trường, mọi sinh hoạt bị đảo lộn” - bà Hồng, khu D khu tập thể Thành Công, than thở.

Mưa lớn, Hà Nội lại thành sông ảnh 1

Khu vực ngã tư Nguyễn Du - Phố Huế nước ngập tới nửa bánh xe. Ảnh: T.TÚ

Mưa lớn, Hà Nội lại thành sông ảnh 2

Trên đường Đội Cấn do nước ngập cả bánh xe nên chỉ còn cách dắt bộ. Ảnh: TRẦN ĐẠI

Mưa lớn, Hà Nội lại thành sông ảnh 3

Tại khu tập thể Thành Công, nước ngập tới đầu gối. Ảnh: HOÀNG VÂN

Hầm Kim Liên ngập đến 1,2 m

Sau khoảng 45 phút mưa to, nhiều người đã bị “chết đứng” trong hầm Kim Liên do xe bị chết máy vì ngập nước. Nhiều người gặp nước ngập đã quay đầu đi ngược chiều khiến tình trạng giao thông ở đây trở nên hỗn loạn, khu vực ngã tư phía trên hầm Kim Liên bị ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, lúc mới mưa nước chỉ ngập đến mắt cá chân nhưng sau đó nhiều đoạn trong đường hầm bắt đầu ngập nặng, có nơi sâu tới 1,2 m. Các nhân viên trực hầm đã phải cạy hết nắp cống trong hầm để nước rút cho nhanh. Hơn 1 giờ sau khi mưa đã tạnh, trong hầm Kim Liên nhiều đoạn nước vẫn ngập tới 0,5 m. Giao thông trên các tuyến đường quanh hầm vẫn tắc nghẽn.

Ba phụ nữ bị điện giật chết

Sáng 13-7, trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng và Ba Đình đã có ba người chết do bị điện giật trong những ngôi nhà ngập nước. Khoảng 10 giờ, người dân phát hiện chị Nghiêm Thị Mai (sinh viên Trường CĐ Dược) nằm sóng soài trong nhà 56 ngõ 158 phố Ngọc Hà. Trong nhà lúc này nước đã ngập hơn 30 cm. Sau khi ngắt cầu dao điện, nạn nhân được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng đã chết trên đường đi.

Cũng trong sáng cùng ngày, người dân trên phố Trương Định phát hiện xác hai phụ nữ nằm trong cửa hàng gas số 67 phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng (cũng đang bị ngập sâu trong nước). Hai nạn nhân được xác định là chị Bùi Thị Hệ, vợ của chủ cửa hàng gas và người làm thuê là chị Nguyễt Thị Thát (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ). Khi nước mưa tràn vào nhà gây chập điện, hai chị Hệ và Thát đang ở phía dưới nên bị chết, rất may là các con chị Hệ đang ở tầng trên nên không bị điện giật.

THANH TÚ - HOÀNG VÂN

Có trách nhiệm của những người đứng đầu TP

Trận mưa ngày 13-7 là thử thách đầu tiên trong năm nay của thủ đô. Lãnh đạo TP phải đưa vấn đề này lên bàn làm việc và phải có ngay một số giải pháp để ứng phó dù đó chỉ là giải pháp tình thế. Để xảy ra ngập như vậy lý do khách quan cũng nhiều nhưng cũng phải tính đến trách nhiệm của những người đứng đầu TP trong việc chăm lo cuộc sống hằng ngày tối thiểu của người dân.

Ông ĐỖ VIỆT CHIẾN, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng

Mưa như vậy, TP.HCM cũng ngập nặng

Nếu xảy ra mưa có vũ lượng lớn như cơn mưa sáng 13-7 ở Hà Nội và đúng lúc triều cường lên cao, TP.HCM cũng sẽ bị ngập nặng kéo dài. Còn nếu triều cường thấp, nhờ có hệ thống kênh rạch nhiều, TP.HCM chỉ bị ngập tối đa 2 giờ. Tuy vậy, nhiều nơi nằm trong vùng trũng thấp như các quận, huyện 1, 3, 5, 6, 12, Bình Thạnh, Bình Chánh, Thủ Đức... sẽ bị ngập sâu cục bộ.

Ông ĐỖ TẤN LONG,Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước – Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM

VĂN THUẬT ghi

Hà Nội còn 2-3 trận mưa gây ngập nặng trong tháng 7

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một tháng mùa mưa ở miền Bắc trung bình có khoảng 4-5 đợt mưa vừa, mưa lớn trên diện rộng. Trận mưa như sáng 13-7 tại Hà Nội xảy ra tương đối nhiều trong mùa mưa ở miền Bắc. Trong các tháng tới, Hà Nội sẽ có nhiều trận mưa tương tự, riêng trong tháng 7 còn 2-3 đợt mưa như thế nữa. Trong tuần này, Hà Nội chỉ có mưa vừa.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm