Mua giùm thuốc chứa tiền chất ma túy

Cuối tháng 5-2007, Phùng Bảo Ninh bị bắt quả tang khi đang làm thủ tục gửi đi Úc một kiện hàng chứa 8 kg tiền chất ma túy. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Ninh, cơ quan chức năng thu giữ thêm 0,6 kg tiền chất...

Chuyển bột thuốc qua Úc

Theo hồ sơ, Nguyễn Quang Trung và Phan Đình Tài (cùng Việt kiều Úc) nằm trong đường dây sản xuất ma túy tổng hợp tại nước này. Cả hai biết thuốc Actifed được bán tự do trong các hiệu thuốc ở Việt Nam có thể chế biến thành thuốc lắc nên nhờ Dương Nam Tư (em rể Trung) mua để chuyển qua... Năm 2007, Tư đã nhờ Ninh mua thuốc giúp mình với tiền công 1 triệu đồng/kg.

Quá trình hợp tác, Ninh sử dụng tên giả, mua gần 16.000 hộp Actifed. Đồng thời, Ninh còn nhờ em trai mua thêm 3.000 hộp nữa. Sau đó, nhóm Ninh xay nhỏ, làm thủ tục gửi sang Úc hơn 100 kg bột thuốc. Cơ quan điều tra xác định trong số thuốc nhóm Ninh gửi đi có hơn 20 kg là Pseudophedrine (tiền chất ma túy). Từ đó, Ninh và các đồng phạm bị truy tố về tội mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy. Trung và Tài đã xuất cảnh về Úc nên tách thành vụ án khác, xử lý sau.

Mua giùm thuốc chứa tiền chất ma túy ảnh 1

Tội vận chuyển trái phép...

Xử sơ thẩm tháng 9-2010, TAND TP.HCM nhận định viện truy tố các bị cáo về tội danh trên là chưa chính xác, chưa đủ cơ sở để buộc tội các bị cáo. Theo tòa, các bị cáo được nhờ mua thuốc Actifed nhưng không hề biết trong thuốc có thành phần Pseudophedrine là tiền chất dùng để sản xuất ma túy. Mặt khác, Trung và Tài đã bỏ trốn nên không thể xác định họ có nói với các bị cáo rằng mua thuốc Actifed dùng để sản xuất ma túy hay không. Do đó, các bị cáo không phạm tội mua bán tiền chất...

Tuy nhiên, các bị cáo sử dụng tên giả mua thuốc và gửi đi nhằm che giấu nhân thân khi bị phát hiện. Thuốc Actifed được mua bán tự do ở thị trường nhưng muốn mua với số lượng lớn phải có giấy phép kinh doanh. Các bị cáo không đáp ứng được điều kiện đó nhưng do sự tắc trách của những người có trách nhiệm đã bán cho các bị cáo. Như vậy hành vi của các bị cáo là phạm tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tòa tuyên phạt Ninh năm năm sáu tháng tù, Tư và em trai Ninh mỗi bị cáo bốn năm tù về tội danh trên.

Mua bán tiền chất... mới đúng

Ngay sau đó, VKS TP.HCM đã có kháng nghị bản án. Theo VKS, dù tại phiên tòa các bị cáo phủ nhận việc đưa thuốc sang Úc để sản xuất ma túy nhưng hồ sơ có nhiều lời khai thể hiện các bị cáo biết rất rõ việc này. Ra tòa, các bị cáo phản cung là do Trung và Tài (hai người cầm đầu) đã bỏ trốn, các bị cáo cố tình khai báo lòng vòng để chối tội.

Mặt khác, theo công văn của Cục Quản lý dược Việt Nam, bột nghiền từ thuốc viên Actifed không còn là thuốc nữa mà là hỗn hợp các chất trong đó có chứa Pseudophedrine (tiền chất không thể thiếu để sản xuất ma túy). Vậy đây không phải là hàng hóa thuốc tân dược nữa. Do đó, lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra cho rằng dùng bột thuốc để sản xuất ma túy là có căn cứ. Vì vậy cần phải xét xử các bị cáo theo tội danh đã truy tố ban đầu mới thỏa đáng.

Tới đây, vụ án sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ án này.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm