MTTQ phải tăng cường phản biện những vấn đề dân quan tâm

“Việc phát huy sức mạnh của hơn 100.000 khu dân cư trên cả nước là trách nhiệm của hệ thống mặt trận từ trung ương đến địa phương. Chủ tịch mặt trận các cấp phải thuộc bài và làm đúng vai, phải quyết liệt thực hiện những nhiệm vụ then chốt trong năm 2020” - ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nói trong Hội nghị trực tuyến triển khai công tác mặt trận 2020 đưa ra sáng 10-2.

Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu MTTQ các cấp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ then chốt 2020. Ảnh: QUANG VINH

Cũng tinh thần ấy, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đề nghị: “Mặt trận các cấp cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn… Chỉ khi nhân dân đồng thuận ủng hộ thì hoạt động của mặt trận mới tạo được sức lan tỏa”.

Hội nghị trực tuyến có 67 điểm cầu và được quán triệt nhiều chuyên đề như: Vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước trong giai đoạn hiện nay; thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát, phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng... 

Các chuyên đề này được các đại biểu thảo luận về những điểm trọng tâm, đề xuất biện pháp đổi mới hình thức, nội dung, mô hình và cách làm hay nhằm tạo cơ sở để mặt trận các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Một cách rất thời sự, trong phát biểu của mình, ông Trần Thanh Mẫn đề cập ngay đến việc MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đầu năm 2020 đã tập trung lo chống dịch, góp phần cùng Chính phủ và ngành y tế kiểm soát dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Từ vài năm gần đây, MTTQ luôn tiến hành các hội nghị trực tuyến. Hội nghị hôm nay có 67 điểm cầu. Ảnh: QUANG VINH

“Đến thời điểm này, Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong phòng dịch nCoV” - ông Mẫn thông tin và nhấn mạnh phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra là nhiệm vụ hàng đầu.

“MTTQ các cấp cần phối hợp với ngành y tế vào cuộc giám sát việc triển khai chỉ thị của Thủ tướng và công văn của Ban Bí thư về phòng, chống dịch ngay tại các địa phương” - ông Trần Thanh Mẫn nói

Với các chuyên đề được trình bày tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn nói cần phải nghiêm túc triển khai, căn cứ vào Nghị quyết đại hội MTTQ các cấp cũng như đại hội toàn quốc. Bởi trong năm nay, việc kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam sẽ gắn liền với những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Ông Mẫn cho rằng: Ngày hội đại đoàn kết năm 2020 phải là điểm nhấn về tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu tượng của việc huy động sức mạnh toàn dân vào công cuộc kiến thiết quốc gia.

Nhắc nhở MTTQ các cấp cần đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường giám sát và phản biện xã hội nhất là đối với những vấn đề mà nhân dân quan tâm.

“MTTQ các cấp phải chủ động, kịp thời nắm chắc tình hình nhân dân, không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ và những sự việc phức tạp kéo dài diễn ra trên địa bàn; tiếp tục đổi mới việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân theo hướng khách quan, trung thực phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân” - ông Mẫn yêu cầu.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị MTTQ các cấp tham gia quá trình chuẩn bị văn kiện và kiện toàn bộ máy nhân sự trước thềm đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Mỗi cán bộ mặt trận phải luôn đảm bảo kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, quyết đoán, quyết làm để công tác mặt trận đạt kết quả cao nhất" - ông Trần Thanh Mẫn nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm