Một vụ tham ô 4 lần xử chưa xong

Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình trong vụ bị cáo Vũ Thanh Đức tham ô tại dự án quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh này để xử lại.

Đây đã là phiên tòa thứ tư được mở ra nhưng vụ án vẫn chưa xong vì có bất đồng giữa tòa sơ thẩm với VKS, giữa tòa sơ thẩm với tòa phúc thẩm xung quanh việc bị cáo phạm tội hay không, phạm tội gì.

Theo hồ sơ, dự án quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét (do tổ chức phi chính phủ tài trợ) ở Quảng Bình được triển khai tại 112 xã của sáu huyện trong các năm 2005-2009. Quá trình thực hiện, lợi dụng cơ chế quản lý lỏng lẻo, nguyên thư ký dự án Vũ Thanh Đức đã cùng một số người khác lập chứng từ khống để rút tiền chia nhau hơn 364 triệu đồng.

Tại phiên sơ thẩm lần đầu tháng 12-2007, riêng đối với Đức, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên bố bị cáo không phạm tội tham ô. Ngay sau đó, VKS tỉnh đã kháng nghị theo hướng Đức có tội.

Tháng 3-2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng nhận định việc cấp sơ thẩm tuyên Đức trắng án là không có cơ sở bởi lời khai của Đức tại cơ quan điều tra, cũng như lời khai của nhiều nhân chứng tại tòa cho thấy Đức có dấu hiệu tham ô, cố ý làm trái. Tuy nhiên, do số liệu điều tra có mâu thuẫn, số tiền Đức chiếm đoạt chưa rõ nên tòa hủy phần án sơ thẩm liên quan đến Đức để điều tra, xét xử lại.

Một năm sau, TAND tỉnh Quảng Bình xử sơ thẩm lần hai, phạt Đức chín tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng dù VKS đề nghị phạt 6-7 năm tù về tội tham ô tài sản. Sau đó, VKS tỉnh kháng nghị; bị cáo cũng kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm lần hai, công tố viên khẳng định có đủ chứng cứ chứng minh VKS tỉnh Quảng Bình truy tố Đức về tội tham ô là đúng. Theo tòa, việc xử lý Đức về tội này là có cơ sở. Cấp sơ thẩm đã không xét số tiền hơn 262 triệu đồng để quy trách nhiệm cho ai bồi thường (theo cáo trạng đây là số tiền Đức tham ô) là vi phạm BLHS. Do đó, tòa đã hủy án, giao cho cấp sơ thẩm xét xử lại theo hướng trên.

PHONG NHA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm