Một ủy viên Trung ương Đảng bị cảnh cáo

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với ông Trần Quốc Cường (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk) do những sai phạm của ông này khi còn là cục trưởng Cục Chính trị-Hậu cần (B41), phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an). Quyết định được đưa ra trong cuộc họp của Bộ Chính trị ngày 11 và 12-4, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hình thức kỷ luật này được bỏ phiếu thông qua trên cơ sở thảo luận và nghe báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về đề nghị thi hành kỷ luật với ông Trần Quốc Cường cũng như ý kiến các cơ quan liên quan.

Thông tin từ Văn phòng Trung ương Đảng cho biết Bộ Chính trị đánh giá trong thời gian giữ cương vị bí thư Đảng ủy, cục trưởng B41, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, trưởng Ban chỉ đạo dự án Đại Kim của Bộ Công an, ông Cường đã có một số vi phạm, khuyết điểm.

Ông Trần Quốc Cường bị cảnh cáo do những sai phạm khi còn là cục trưởng Cục Chính trị-Hậu cần (B41), phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an). Ảnh: BĐN

Đầu tiên là thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Đại Kim. Cá nhân ông Cường vi phạm quy chế làm việc của Tổng cục và quy chế của Đảng ủy B41 trong việc lựa chọn, ủy quyền, cam kết cho Công ty Việt Thái tham gia thực hiện dự án.

Việc ông Cường ký giấy ủy quyền, bản cam kết cho Việt Thái được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân cho dự án nhà ở Đại Kim là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của B41, đồng thời vi phạm các quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 71 năm 2010 của Chính phủ. Việc ủy quyền không đúng pháp luật đã tạo sơ hở để Nguyễn Vũ Hùng (là cán bộ cấp dưới) trực tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Cường ký duyệt chi không đúng mục đích số tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Bộ Chính trị nhận định những vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Quốc Cường là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành công an và cá nhân ông Cường. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Cường bằng hình thức cảnh cáo.

Cũng trong cuộc họp, Bộ Chính trị đã cho ý kiến về các đề án chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, gồm đề án “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”; đề án “cải cách chính sách bảo hiểm xã hội” và đề án “cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp”.

Trên cơ sở các góp ý của Bộ Chính trị, các ban chỉ đạo đề án sẽ khẩn trương hoàn thiện để trình hội nghị trung ương sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm