Một phụ nữ tự thiêu trước hội trường Thống Nhất để phản đối Trung Quốc

Chiều 23-5, cơ quan chức năng quận 1, TP.HCM đã họp báo công bố thông tin về việc một người phụ nữ tự thiêu trước cổng Hội trường Thống Nhất (phường Bến Thành, quận 1) vào sáng sớm cùng ngày.

Người tự thiêu được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), bước đầu gia đình cho biết bà Mai gần đây có bế tắc vì bệnh tật. Đặc biệt, trước khi tự thiêu bà đã đau đáu thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, lo lắng trước tình hình Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, và nguyện cầu cho đất nước được thanh bình, an lạc.

Ảnh chụp từ clip quay lại cảnh tự thiêu

Tự thiêu bằng xăng

Tại buổi họp báo, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận 1 và Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, phó trưởng công an quận 1, chủ trì công bố thông tin. Ông Hiếu cho biết, vào khoảng 6 giờ sáng 23-5, các bảo vệ đang làm việc tại cổng hội trường Thống Nhất bỗng phát hiện có đám lửa cháy ngùn ngụt phía ngoài cổng. Lập tức các bảo vệ cùng với một số người tiến hành dập lửa, lúc này phát hiện có một thi thể người.

Một phụ nữ tự thiêu trước hội trường Thống Nhất để phản đối Trung Quốc ảnh 2 Ông Hiếu phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Tuyết Khuê

Lực lượng công an phường Bến Thành, và công an quận 1 nhận được tin báo lập tức đến hiện trường chữa cháy, đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng bà Mai được xác định là đã tử vong ngay tại hiện trường. Sau đó thi thể của bà Mai đã được cơ quan chức năng đưa đến bệnh viện đa khoa Sài Gòn

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm cho biết, cùng thời điểm các cơ quan chức năng đang tiến hành giải quyết vụ việc, thì anh Trần Lê Trương (ngụ quận Bình Thạnh) đã đến liên hệ và nói người tự thiêu chính là mẹ mình. Theo anh Trương trong thời gian gần đây, mẹ anh là bà Mai bị bệnh tai biến liệt một cánh tay, có chạy chữa ở nhiều bệnh viện. Theo anh Trương, hàng ngày bà Mai đều ở nhà xem tivi và đi chùa tụng kinh niệm Phật.

Khoảng 5 giờ 30 sáng cùng ngày, bà Mai đón taxi do ông Nguyễn Văn Thịnh (58 tuổi) tại nhà bà Mai ở đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh. Theo ông Thịnh khai báo với cơ quan chức năng, khi lên xe ông thấy bà Mai có đem theo một cái can, và kêu ông Thịnh chở đến trước hội trường Thống Nhất (quận 1).

Khi đến trước khu vực hội trường Thống Nhất, bà Mai đem đồ đạc xuống xe và có đưa cho ông Thịnh một điện thoại di động, một cái mắt kính, nói ông Thịnh quay về nhà đưa cho người thân của bà.

Ông Thịnh đã làm theo như lời bà Mai dặn, quay trở về nhà gặp đưa cho anh Trương điện thoại và mắt kính. Lúc này anh Trương thấy lạ bèn sinh nghi, vội vàng kêu ông Thịnh chở quay trở lại hội trường Thống Nhất. Tuy nhiên, khi ông Thịnh chở anh Trương đến nơi thì bà Mai đã tự thiêu, tại đây anh Trương vội nhận ra đó chính là mẹ mình.

Đau đáu lòng yêu nước

Theo thượng tá Liêm, dựa trên lời khai phù hợp nhau của ông Thịnh và anh Trương, cùng với một số đặc điểm nhận dạng, cơ quan chức năng đã khẳng định người tự thiêu chính là bà Mai.

Đặc biệt, trong số các vật dụng của bà Mai, cơ quan chức năng thu giữ được 6 tờ giấy màu xanh, viết bằng bút lông có nhiều nội dung thể hiện lòng yêu nước. Dù trước khi tự thiêu cơ thể bà Mai phải chịu nhiều bệnh tật, nhưng bà đã có những tâm sự sâu lắng và sắc bén:

“Suốt mười ngày qua tôi sống thầm lặng và sôi sục lòng yêu nước, hôm nay tôi quyết chí đốt thân mình hòa ánh đuốc soi đường do những người xâm lược và ngoan cố chiếm đóng lãnh hải chúng tôi… Nguyện hồn thiêng đất nước cho con làm một việc yêu nước không gặp trở ngại, không có gì ngăn cản và đừng tìm cách cứu sống… Xưa kia hai bà Trưng hy sinh Thy Sách để nung nấu ý chí quân sỹ và nhân dân để chiếm đánh thành Ngọc Hồi, hôm nay tôi nguyện làm ngọn đuốc để hậu thuẫn, thêm sức mạnh cho cảnh sát biển cùng ngư dân”.

Ở một tờ giấy khác, bà Mai viết “Yêu cầu Trung Quốc phải rút ra khỏi biển Việt Nam, trả lại hải biển cho Việt Nam bình an!”


Một phụ nữ tự thiêu trước hội trường Thống Nhất để phản đối Trung Quốc ảnh 3
Các biểu ngữ phản đối Trung Quốc viết bằng tay được tìm thấy trong túi ni lông
của bà Mai - Ảnh: Công Nguyên (TNO)

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm thông tin thêm, những tờ giấy ghi bút tích của bà Mai được anh Trương xác nhận đó chính là chữ ký của mẹ mình, nhưng hiện cơ quan chức năng vẫn tiến hành giám định.

Ông Liêm cũng cho biết việc bà Mai có ý định, hoặc lâu nay có hành vi mong muốn tự tử hay không thì hiện chưa làm rõ, nhưng với thông tin do người thân cung cấp, thì có thể thấy thời gian gần đây bà Mai có bế tắc vì bệnh tật, cộng với việc lo lắng trước tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

TUYẾT KHUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm