Một doanh nghiệp thắng kiện chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Theo hồ sơ, tháng 3-2009, chủ tịch UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với lò giết mổ gia cầm tập trung của DNTN Hải Hòa. Số tiền phạt là 28,5 triệu đồng cùng hình thức bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Sau khi khiếu nại không thành, tháng 5-2009, chủ DNTN Hải Hòa đã khởi kiện ra TAND TP Cần Thơ đề nghị hủy quyết định này. Bốn tháng sau, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của chủ DNTN Hải Hòa vì cho rằng quyết định xử phạt đúng cả về hình thức lẫn nội dung. Sau đó, chủ DNTN Hải Hòa kháng cáo.

Trái với cấp sơ thẩm, tòa phúc thẩm cho rằng quyết định của chủ tịch UBND TP Cần Thơ sai cả về mặt hình thức lẫn nội dung.

Về mặt hình thức, thủ tục ban hành quyết định có nhiều điểm sai không thể chấp nhận: Thứ nhất, cùng một ngày UBND TP Cần Thơ vừa ban hành quyết định xử phạt lại vừa có công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét giải quyết khiếu nại của DN là không phù hợp pháp luật. Thứ hai, từ khi lập biên bản vi phạm đến khi ra quyết định xử phạt là 36 ngày, quá thời hạn khi luật chỉ cho phép tối đa là 30 ngày. Thứ ba, theo luật trong thời gian ba ngày từ ngày ra quyết định xử phạt phải tống đạt cho DN nhưng mãi hơn tám tháng sau, ủy ban mới giao. Thứ tư, quyết định xử phạt xác định sai đối tượng phạt bởi lò giết mổ gia cầm chỉ là cơ sở của DN, không có tư cách pháp nhân. Cuối tiêu đề của quyết định xử phạt cũng sai bởi quyết định theo luật phải do chủ tịch UBND ban hành nhưng lại chỉ ghi UBND.

Về mặt nội dung, quy trình lấy mẫu đi kiểm định để xác định mức độ ô nhiễm không bảo đảm quy định. Đoàn thanh tra lập biên bản niêm phong mẫu nước xả có chữ ký xác nhận của chủ DN nhưng khi mở niêm phong lại không có sự chứng kiến của người này và không thành lập hội đồng như quy định.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm