Một chánh án bị “tố” bổ nhiệm bất thường

Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Bình Phước, nhất là trong ngành tòa án đang xôn xao trước thông tin có nhiều đơn thư phản ánh ông Nguyễn Hữu Trí - lúc còn là chánh án TAND tỉnh Bình Phước, đã bổ nhiệm hàng loạt chức danh khi chỉ còn ba ngày nữa là mãn nhiệm - ngày 31-12-2013. (Hiện ông Trí vẫn đang là bí thư Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh và đang chờ phân công nhiệm vụ mới.)

Bổ nhiệm cách ba ngày mãn nhiệm

Ngày 31-3, nguồn tin từ Tỉnh ủy Bình Phước xác nhận với Pháp Luật TP.HCMrằng lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước đã đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung các đơn thư phản ánh sự vụ trên.

Cụ thể, các đơn thư gửi đến Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước phản ánh: Ngày 27-12-2013, thừa chỉ đạo của chánh án TAND tỉnh Bình Phước, một phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước đã ký thay chánh án bổ nhiệm nhiều chức danh như chánh tòa dân sự, chánh tòa kinh tế - lao động, chánh tòa hành chính, phó chánh tòa hình sự. Cũng theo các đơn thư này, cùng thời điểm trên, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã tiến hành các thủ tục luân chuyển, bổ nhiệm các chức danh khác như chánh tòa hình sự, chánh/phó chánh án các huyện Bù Đăng, Đồng Phú, Bù Gia Mập…

Theo một số cán bộ công tác lâu năm trong ngành tòa án tỉnh Bình Phước, việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trước khi gần hết nhiệm kỳ này của ông chánh án gây ra nhiều xì xào trong dư luận. Về tiêu chuẩn bổ nhiệm, vị cán bộ này thắc mắc: “Trong số hàng loạt thẩm phán được bổ nhiệm vào các chức danh trên, có thẩm phán chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị mà vẫn được bổ nhiệm là không ổn”. Vị này đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ việc bổ nhiệm hàng loạt chức danh cận ngày mãn nhiệm của ông chánh án cũng như việc bổ nhiệm cán bộ chưa đúng theo tiêu chuẩn quy định.

 
TAND tỉnh Bình Phước.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo làm rõ

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với một lãnh đạo phụ trách công tác cán bộ của Tỉnh ủy Bình Phước. Vị này cho hay theo Quyết định 898 của Tỉnh ủy Bình Phước vào tháng 7-2013 quy định tiêu chí bổ nhiệm cán bộ cấp lãnh đạo trưởng/phó phòng trở lên phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. “Vì vậy, trong đợt bổ nhiệm vào ngày 27-12-2013 nói trên, nếu có thẩm phán chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn này vẫn được bổ nhiệm là chưa đủ điều kiện” - vị cán bộ này nói.

Về dư luận phản ánh có tiêu cực, khuất tất trong việc bổ nhiệm này, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm này để không gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân. “Công tác cán bộ trong ngành tòa án rất quan trọng. Ở đây, nếu quyết định bổ nhiệm gây dư luận thì cần phải xem lại các quy trình bổ nhiệm có đúng không, cán bộ được bổ nhiệm có đủ điều kiện không… Bởi các thẩm phán là người giữ cán cân công lý, nếu xảy ra dư luận không tốt thì cần phải làm rõ. Và hiện Tỉnh ủy đã chỉ đạo làm rõ các vấn đề liên quan” - vị này cho hay.

NGUYỄN ĐỨC

 

Các vụ bổ nhiệm “phút 89” gây xôn xao dư luận gần đây

- Một số báo phản ánh ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, trước lúc nghỉ hưu sáu tháng (từ tháng 3 đến tháng 8-2011) đã ký bổ nhiệm gần 60 cán bộ. Việc bổ nhiệm này dẫn đến dư luận cho rằng có sự bất thường trong công tác tổ chức cán bộ. Tuy nhiên, trả lời báo chí ông Truyền cho rằng mình làm đúng nguyên tắc.

- Vụ ông Nguyễn Thành Rum, nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM, cận thời điểm nghỉ hưu ngày 1-3-2014 đã ký bổ nhiệm 19 cán bộ (thành hai đợt 13-2 và 19-2-2014) cũng khiến dư luận xôn xao. Mới đây, tại cuộc họp báo ngày 27-3, trả lời về vấn đề này, người phát ngôn UBND TP.HCM Võ Văn Luận thông tin quy trình bổ nhiệm 19 cán bộ của ông Rum là không sai.

 

Chánh án tòa Bình Phước:“Không có tiêu cực gì đâu”

Để rộng đường dư luận về sự vụ trên, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trí - nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Phước. Ông Trí nói: “Tôi khẳng định là không có tiêu cực, khuất tất gì trong bổ nhiệm các chức danh chánh, phó chánh các tòa và chức danh thẩm phán cả”.

. Phóng viên: Thưa ông, ông có biết thông tin nhiều đơn thư phản ánh việc ông bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tòa khi chỉ còn ba ngày nữa là ông hết nhiệm kỳ chánh án?

+ Ông Nguyễn Hữu Trí: Tôi có nghe dư luận nhưng chưa nhận được đơn trực tiếp. Còn việc bổ nhiệm là do ý kiến tập thể Ban Cán sự Đảng tòa án tỉnh chứ cá nhân tôi không quyết được. Việc bổ nhiệm là đúng quy trình, không có sai sót. Chẳng qua là bổ nhiệm vào
thời điểm tôi gần hết nhiệm kỳ nên hơi “nhạy cảm”. Và vì thời gian qua dư luận quan tâm đến vụ nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trước lúc nghỉ hưu nên sự việc này mới nhạy cảm thế.

. Như ông nói việc bổ nhiệm vào lúc ông gần hết nhiệm kỳ nên nhạy cảm. Vậy vì sao trước đó lãnh đạo TAND tỉnh không bổ nhiệm các cán bộ trên mà để đến sát thời điểm hết nhiệm kỳ mới bổ nhiệm, dẫn đến xôn xao dư luận?

+ Tôi khẳng định lại là không có tiêu cực, chạy chọt gì đâu. Do công tác cán bộ còn chậm nên mãi tới gần cuối nhiệm kỳ mới xong nên mới bổ nhiệm chậm. Việc này đúng là gây hiểu nhầm, gây dư luận không tốt. Việc chậm về công tác cán bộ, đồng chí bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu lãnh đạo tòa nghiêm túc nhận khuyết điểm rồi. Thực tình việc bổ nhiệm là do nghị quyết của tập thể Ban Cán sự Đảng tòa án chứ tôi không quyết gì cả. Sau khi thông qua việc bổ nhiệm, một phó chánh án phụ trách công tác tổ chức đã ký thay chánh án các quyết định trên.

. Vậy thông tin về việc bổ nhiệm thẩm phán (hiện giữ chức danh lãnh đạo trong số các tòa trên) chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị, ông có ý kiến gì?

+ Do tình hình thực tế thiếu cán bộ nên Ban Cán sự Đảng tòa án đã linh hoạt bổ nhiệm trước rồi sẽ cử cán bộ đi học bổ sung sau. Việc này tôi cũng đã xin ý kiến lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy cũng đề nghị làm đúng quy trình để đảm bảo cán bộ đủ điều kiện theo quy định. Nói chung do công tác cán bộ chậm dẫn đến gần cuối nhiệm kỳ mới xong. Vì phải xong công tác này thì mới bổ nhiệm cán bộ dẫn đến có sự nhạy cảm trong dư luận thôi.

. Xin cảm ơn ông.

          NGUYỄN ĐỨC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.