Một buổi theo chân các chiến sĩ ghi hình phạt nguội

Thời sự

Một buổi theo chân các chiến sĩ ghi hình phạt nguội

(PL)- Theo PC08, hình ảnh ghi các xe vi phạm phải đầy đủ, rõ ràng… để các tài xế tâm phục, khẩu phục.

Bản tin liên quan

Từ ngày 1 đến 4-6, 17 đội, trạm của Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) đã ghi nhận 656 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Nhiều đơn vị CSGT của PC08 kỳ vọng rằng việc được giao quyền xử lý vi phạm qua hình ảnh sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, nâng cao ý thức của người dân hơn.

Phải đủ chứng cứ chứng minh vi phạm 

Sáng 4-6, Đội CSGT Bàn Cờ cử hai cán bộ cầm máy quay lên xe đặc chủng đi nhiều tuyến đường để ghi hình những ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Từ xa, khi thấy ô tô dừng, đỗ ở tuyến đường cấm, vị CSGT ngồi sau bấm máy quay. Máy lia chậm vào biển số xe, vào tận vị trí ghế ngồi của tài xế rồi ghi cận cảnh vào biển cấm, tuyến đường vi phạm… Sau khi làm tương tự với các xe vi phạm khác, các chiến sĩ về giao thẻ nhớ cho bộ phận tiếp nhận hình ảnh để lưu dữ liệu vi phạm, từ đây quá trình phạt nguội chuyển sang các bước tiếp theo.

Đại úy Trần Thanh Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ, cho biết chỉ trong vài ngày đầu, đội này đã ghi nhận được hơn 20 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, chủ yếu là lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

“Lúc trước chúng tôi cử cán bộ đi ghi hình, tập hợp hình ảnh gửi về cho Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông để họ xử lý. Bây giờ, sau khi ghi hình xong thì chúng tôi phải tự làm đầy đủ các quy trình thủ tục, gồm: trích xuất hình ảnh vi phạm, xác định lỗi, in giấy mời và gửi phiếu báo đến địa phương, mời người lên cơ quan xem lại hình ảnh vi phạm và lập biên bản xử phạt theo quy định” - Đại úy Tâm nói. Ông cũng cho hay sau khi được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ như máy quay, máy tính...  thì đến nay các CSGT đã thuần thục công tác này.

Cũng theo vị phó đội trưởng, hình ảnh vi phạm phải đảm bảo yếu tố pháp lý: Thời gian, không gian, địa điểm, biển báo lắp đặt trên đường… thì mới có thể xử lý được.

Trong những ngày đầu, Đội CSGT Bến Thành đã ghi nhận được gần 60 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, các lỗi chủ yếu là dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Nhiều tài xế khi thấy lực lượng chức năng vội lao ra xe nổ máy rời đi nhằm “xí xóa vi phạm”.


Hai CSGT Đội CSGT Bàn Cờ (Phòng PC08, Công an TP.HCM) cầm máy quay đi ghi hình vi phạm sáng 4-6. Ảnh: LÊ THOA

Người vi phạm nêu sáng kiến nộp phạt

Có mặt tại Tổ Xử lý vi phạm qua hình ảnh của Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (52-54 Nguyễn Khắc Nhu, quận 1), anh C. (Khánh Hòa) cho biết sáng 4-6 anh đi từ Khánh Hòa vào nhận quyết định xử phạt.

Tài xế này kể đã nhận thông báo vi phạm về việc ô tô của mình dừng, đỗ không đúng quy định từ lâu nhưng không nhớ trong tình huống nào. Đến khi CSGT cho anh xem lại hình ảnh vi phạm, anh mới ngớ người ra và thừa nhận có sơ suất. Theo anh C., việc tăng cường xử phạt qua hình ảnh là công tác tốt, chuyên nghiệp, nên phát huy vì ở nước ngoài cũng áp dụng cách này. “Mình thấy cách làm này ổn mà, nó tiết kiệm được thời gian của CSGT và người vi phạm. Hạn chế sự tranh cãi giữa người dân với CSGT vì đã có hình ảnh, clip…

Đặc biệt sẽ làm cho những cái gọi là tiêu cực trong ngành CSGT đỡ hơn nhiều vì mọi thứ minh bạch, công khai, không sợ râu ria. Mà người tham gia giao thông sẽ có ý thức hơn, không đi ẩu” - anh C. nhìn nhận.

Một điều băn khoăn, theo tài xế C., là khoảng cách địa lý đối với những tài xế ngoại tỉnh vi phạm ở TP.HCM, vì khi họ trở về địa phương rồi sẽ rất ngại quay lại đóng phạt. “Ở nước ngoài thì chuyện xử phạt qua hình ảnh rất bình thường, vài tháng họ sẽ nhận thông báo bị phạt và họ có thể chuyển khoản, rất nhanh chóng” - anh C. gợi ý giải pháp.

Chung quan điểm, anh G. (ngụ Bình Dương) lên nộp phạt lỗi trước đó cũng than phiền. Theo đó, anh G. ở Bình Dương, vì có khách thuê chở lên TP.HCM nên tiện thì rẽ vào đóng phạt chứ nếu không chở khách vào TP thì chưa biết khi nào mới thực hiện được.

“Tại sao cơ quan chức năng không tìm cách để em ở dưới Bình Dương vẫn đóng phạt được mà phải bắt lên tận đây? Hiện nay bưu điện, ngân hàng cũng hỗ trợ rất nhiều cho công tác này rồi mà” - anh G. thắc mắc.

Theo một đại diện PC08, khi đã tăng camera và lực lượng xử phạt qua hình ảnh bằng cách cho 17 đội, trạm được quyền xử lý thì CSGT cũng tăng trách nhiệm trong việc làm sao tăng tỉ lệ người nộp phạt vi phạm qua hình ảnh. Thời gian tới, Phòng PC08 sẽ nghiên cứu dùng công nghệ thông tin, làm sao để người dân các tỉnh không cần lên TP mà vẫn có thể nộp phạt qua bưu điện hoặc hình thức khác.

Đưa các tuyến đường nhiều quái xế vào tầm ngắm

Từ ngày 1-6, 17 đội, trạm CSGT trực thuộc Phòng đồng loạt ra quân xử phạt vi phạm qua hình ảnh thay vì chỉ tập trung tại một đơn vị là Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông như trước đây.

Theo đó, các đơn vị này sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn mình quản lý. Chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc. Sau đó sẽ tiến hành quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh theo trình tự đã được quy định. 

LÊ THOA

BÌNH LUẬN

Ngọc Nhung

Nhiệt liệt hoan nghênh điều luật nghiêm minh này của TpHcm. Cần làm mạnh tay hơn nữa trên tất cả các tuyến đường của TP nhằm tránh trường hợp xe không đậu ở đường lớn thì chui vào đậu ở những đường nhỏ, đường hẻm! Không nên nhẹ tay với bất cứ phương tiện nào vi phạm để đem lại một TP.Hcm an toàn an ninh và hiện đại.

Trần Văn Nguyên

Các anh Chiến sĩ làm vậy thì tốt lắm nhưng mà cứ làm mạnh hơn chứ tài xế cũng như người tham gia giao thông họ vẫn tiếp tục vi phạm nói ai chứ còn người dân VN chúng ta thôi chạy mặt vụ văn hóa giao thông

Hoang Quan

Hoan nghênh cách làm này của csgt Thành phố Hồ Chí Minh, bằng chứng rõ ràng, không thể chối cãi, cũng tránh được trường hợp cán bộ chiến sĩ nhập nhằng nhằm tiêu cực

duongtuan

Tai sao trong vài ngày đầu, đội này chỉ ghi nhận được hơn 20 trường hợp vi phạm qua hình ảnh? Hằng ngày trong thời gian đi làm và về nhà từ Q1 sang q6 tôi đã phát hiện vài chục lỗi vi phạm này! Vd như khu vực trước BV từ Dũ đường NTMK, toàn bộ con đường Lê Duẫn đều ca61nm dừng đậu phương tiện nhưng hiện nay dừng đậu xe tràn lan!

Nguyễn Hoàng Khang

Không cưa đôi tiền phạt với người vi phạm thì người dân ý thức chấp hành thôi /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Đ. Hòa

Trong QĐ xử phạt có ghi các hình thức nộp phạt như tại nơi ra QĐ, tại các ngân hàng thương mại và qua internet banking v...v... Sau khi CSGT nhận được tiền phạt sẽ gửi 1 giấy biên nhận nộp phạt về tại địa chỉ người vi phạm là xong. Phạt nóng cũng có thể áp dụng như vậy, giấy tờ bằng lái...cũng sẽ gửi trả qua bưu điện.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM