Một bị can kêu oan, một bị can tử vong khi tòa chưa xét xử

Tối 14-9, lãnh đạo UBND thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, ông Trần Quang Anh (50 tuổi, trú tổ dân phố 7, thị trấn Phố Châu) đã tử vong.

Ông Anh là bị can trong vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Tang vật rái cá trong vụ án đã được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát chăm sóc để thả về với tự nhiên. Ảnh: CTV. 

Chiều 14-9, người thân, chính quyền địa phương và người dân đã tổ chức lễ an táng ông Anh theo phong tục địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Danh, nguyên Trưởng Công an thị Trấn Phố Châu, hiện làm Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu cho biết: Khi ông Anh đang bị tạm giam thì phát hiện bị bệnh hiểm nghèo nên cách đây khoảng một tuần ông Anh được đi chữa bệnh rồi tử vong.  

Theo cáo trạng của VKSND huyện Diễn Châu truy tố bị can Trần Quang Anh và Nguyễn Hoài Giang (29 tuổi, trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” (theo điểm a, khoản 3, Điều 244, Bộ Luật hình sự).

Tang vật trong vụ án này gồm có: 6 thùng các tông chứa 11 cá thể rái cá vuốt bé, 4 cá thể rái cá lông mượt, một cá thể khỉ đuôi dài còn sống. Ngoài ra trên cốp xe còn có một thùng xốp chứa 2 cá thể rái cá vuốt bé và hai cá thể rái cá lông mượt đầy đủ bộ phận đã chết, được đông lạnh.

Ông Anh làm nghề lái xe thuê. Đêm 20-11-2019, ông Anh điều khiển xe ô tô hiệu Toyota Zace chở số thùng hàng trên và Giang cùng Tuấn, Quốc từ xã Sơn Giang ra huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) với giá cước 2 triệu đồng. Trên đường đi, ông Anh bị bắt giữ cùng tang vật. Còn Giang, Tuấn, Quốc không bị đưa về cơ qua công an để phụ vụ điều tra, mà tự bắt xe trở về.

Cán bộ Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát chăm sóc cá thể rái cá. Ảnh: CTV. 

Giang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 6-3-2020. Theo lời khai của Giang, toàn bộ động vật nêu trên là của hai người bạn tên Tuấn và Quốc, người Quảng Ninh. Giang không biết, tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu không đủ căn cứ để điều tra, xử lý Tuấn và Quốc.

Hiện Giang và người thân đang làm đơn kêu oan cho rằng không phạm tội. Giang chỉ thừa nhận số hàng động vật là của Tuấn và Quốc mà Giang chỉ cho gửi tại nhà. Giang không thừa nhận thuê ông Anh chở số động vật trên.

Trước đó, ngày 10-9, ông Nguyễn Văn Thành- Viện Trưởng VKSND huyện châu cho biết, hồ sơ vụ án đã chuyển sang cho TAND huyện Diễn Châu xét xử. “Quá trình điều tra, bị can Giang lúc nhận tội lúc không. Oan hay không oan thì chờ bản án cuối cùng của Tòa án”- ông Thành nói.

Như vậy trong vụ án này có hai nghi phạm chủ hàng động vật hoang dã chưa bắt được, một bị can đang kêu oan và một bị can đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm