Mòn mỏi chờ hướng dẫn đăng kiểm tàu thuyền

Tàu chở khách dưới 100 người và phương tiện chuyên dùng dài dưới 35 m. Thời gian thí điểm là 18 tháng.

Quyết định 1430 nêu rõ trong ba tháng chuẩn bị thực hiện thí điểm (từ tháng 6 đến hết tháng 8), Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ về mô hình tổ chức, công tác kiểm tra… cho các đăng kiểm viên của Sở GTVT TP. Tuy nhiên, dù Sở GTVT TP đã hai lần gửi văn bản đề nghị hỗ trợ nhưng đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa triển khai thực hiện quyết định của Bộ. “Thời gian thực hiện thí điểm đăng kiểm thủy đã gần kề nhưng chúng tôi vẫn phải ngồi chờ” - một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM than phiền.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, vào tháng 3 Cục đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ và phần mềm quản lý mới cho tất cả hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc. Đến tháng 9, Cục sẽ đánh giá toàn bộ đăng kiểm viên trong hệ thống để phân loại. Về yêu cầu hỗ trợ của Sở GTVT TP, Cục sẽ báo cáo bộ trưởng để xin ý kiến chỉ đạo.

Từ năm 1989, Bộ GTVT phân cấp: Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy thuộc Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ được đăng kiểm cho tàu thuyền có tải trọng dưới 200 tấn, phương tiện chở khách dưới 50 người, phương tiện chuyên dùng dài không quá 10 m. Tàu thuyền lớn hơn phải do các đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý.

Thời gian qua, Sở GTVT nhiều tỉnh, thành liên tục kiến nghị: Với quy định trên, trạm đăng kiểm của các tỉnh, thành hầu như chỉ ngồi chơi xơi nước do rất ít tàu thuyền đóng mới có tải trọng dưới 200 tấn. Pháp Luật TP.HCM cũng từng có loạt bài “Cục ôm - tỉnh, thành phố ngồi chơi” phản ánh những bất cập này.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm