Mỗi tuần Quốc hội nhận 500 đơn tố cáo của dân

Trước tình trạng khiếu nại, tố cáo của người dân tăng nhanh, bà Hải đề xuất nên trình bày báo cáo tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại hội trường để nhân dân nắm, vì thông thường báo cáo này chỉ gửi ĐBQH mà không được trình bày tại hội trường. Bà Hải đề xuất áp dụng cách làm này từ kỳ họp 4 (diễn ra vào cuối năm nay).

Trưởng ban Dân nguyện của QH Nguyễn Thanh Hải.

“Số lượng đơn thư công dân gửi tới QH ngày càng nhiều, hiện nay một tuần tiếp nhận khoảng 500 đơn thư tố cáo, một năm nhận khoảng 20.000 đơn, vì vậy việc giám sát giải quyết khiếu nại, đơn thư tố cáo được dân rất quan tâm và kỳ vọng” - bà Hải nói.

Cũng theo bà Hải, trong số đơn thư trên có khoảng 70% liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng... Qua thực tế giám sát tại địa phương thì thấy việc thực hiện ở địa phương còn rất nhiều bất cập nên tình hình an ninh chính trị có nguy cơ ảnh hưởng vì chưa tuân thủ đầy đủ quy trình thủ tục đã được quy định.

“Nếu báo cáo này được trình bày trên hội trường QH thì sẽ được cử tri và QH quan tâm hơngóp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, xã hội tại các địa phương” - bà Hải nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng.

Đồng tình ý kiến này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhận định: “Hiện nay tình hình an ninh trật tự rất phức tạp nên việc giải quyết thông tin tố cáo, nắm bắt đời sống, tâm tư nguyện vọng của dân thì QH phải nắm chắc chắn, đừng để trong thời gian diễn ra kỳ họp có việc này việc kia”.

Về đề xuất này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nếu trong kỳ họp giữa năm, theo luật giám sát, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban có báo cáo mà QH thấy cần thiết thì sẽ đem ra thảo luận. Riêng báo cáo giải quyết khiếu nại, đơn thư tố cáo của người dân, Chủ tịch QH đề nghị thiết kế luôn trong báo cáo giám sát nêu trên, cần thì tăng thời lượng làm luôn chứ không làm báo cáo riêng nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm