'Môi trường biển đã an toàn sau sự cố Formosa'

Sáng 17-5, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra hội nghị tổng kết hoạt động của ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân bốn tỉnh miền trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển. 

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN&PTNT, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo về các biện pháp để ổn định cuộc sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân bốn tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường, thông tin: Sự cố môi trường biển xảy ra từ tháng 4-2016 tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế là hết sức nghiêm trọng. Sự cố này gây thiệt hại về môi trường, hệ sinh thái  biển và nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh, đời sống khoảng 510.000 người thuộc 130.000 hộ dân ở 730 thôn/xóm, tại 146 xã/phường/thị trấn của 22 huyện vùng ven biển thuộc bốn tỉnh miền Trung. 

Về sản xuất thủy sản, ngay sau khi sự cố môi trường xảy ra, Bộ NN&PTNT đã ban hành các văn bản hướng dẫn khôi phục sản xuất về nuôi trồng, khai thác thủy sản, sản xuất muối... tại bốn tỉnh miền Trung; điều động tàu kiểm ngư hỗ trợ và phối hợp với tỉnh tăng cường tuần tra, giám sát và vận động ngư dân không sử dụng các nghề khai thác hải sản tầng đáy ở vùng biển 20 hải lý trở vào bờ từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Điều này nhằm bảo vệ tái tạo nguồn lợi thủy sản tầng đáy và đặc biệt là hệ sinh thái thủy sinh vừa bị tổn thương và khu vực có thủy sản còn non, đồng thời giúp cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm hải sản khai thác ở vùng biển bốn tỉnh.

Về khai thác thủy sản: Nguồn lợi thủy sản đã có hướng phục hồi, nhiều loại cá nổi như cá cơm, cá nục, cá khoai, ruốc… đã xuất hiện trở lại; người dân tích cực bám biển sản xuất các nghề khai thác cá nổi; từng bước chuyển các nghề khai thác tầng đáy. Số lượng tàu khai thác trên biển tăng trở lại bình thường. Sản lượng khai thác hải sản năm 2017 của bốn tỉnh đạt gần 152.000 tấn, tăng 23,5% so với năm 2016.

Về nuôi trồng thủy sản: Sau khi có công bố môi trường biển đã an toàn, người dân đã tích cực cải tạo, đầu tư nuôi thủy sản. Sản lượng nuôi trồng thủy sản năm 2017 của bốn tỉnh là 46.900 tấn, tăng 1,4 % so với năm 2016. Hoạt động kinh doanh thủy sản đã trở lại bình thường, người tiêu dùng đã yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản biển, giá hải sản đã theo mặt bằng giá chung của toàn quốc. Tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến thủy sản vẫn còn một số khó khăn như khôi phục cơ sử vật chất, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Đối với sản xuất muối, diêm dân đã dành tiền bồi thường thiệt hại để tu sửa, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất muối. Năm 2017, sản lượng và giá muối đều tăng, đời sống diêm dân được ổn định và nâng cao. Bên cạnh đó cho ngư dân tại bốn tỉnh miền Trung vay vốn để khôi phục sản xuất.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá sau hai năm tích cực triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường biển, nhìn chung công tác hỗ trợ, bồi thường thiệt hại đã cơ bản hoàn thành, công tác quản lý, giám sát môi trường được nâng cao, môi trường biển đã an toàn, hải sản đã đảm bảo an toàn thực phẩm, hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản bước đầu phục hồi.

Các chính sách hỗ trợ người dân đảm bảo an ninh xã hội như chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ học phí, đào tạo nghề nghiệp và đào tạo việc làm đã được triển khai kịp thời có hiệu quả cao để giúp ngư dân bốn tỉnh miền Trung ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

Bộ trưởng bộ NN&PTNT cho biết thời gian tới sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các đối tượng còn tồn đọng. Cạnh đó, hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, chứng từ thanh toán, quyết toán các khoản đã chi trả, hỗ trợ, bồi thường thiệt hại, tiếp tục thực hiện các chính sách về an sinh xã hội. Đồng thời, triển khai thực hiện các dự án, đầu tư hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ sản xuất cho vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản, xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm