Mối lo từ những bảng hiệu “khủng”

Việc bảng hiệu của một cửa hàng điện thoại trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 1, quận Bình Thạnh) bị gió lốc giật sập trong chiều 19-8 đã khiến nhiều người không khỏi lo lắng. “Tôi thấy các cửa hàng ở đây thường đặt làm bảng hiệu ở những cơ sở nhỏ. Họ dùng xích lô chở bảng hiệu tới rồi hai, ba anh thợ leo lên hàn một lúc là xong. Nhiều cửa hàng làm bảng hiệu rất to nhưng người ta cũng lắp theo cách đó mà chẳng thấy ai kiểm tra, nhắc nhở gì” - anh Trần Văn Lang (ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh) bày tỏ.

Muốn lắp sao cũng được

Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng phòng VH-TT quận Phú Nhuận, cho biết: “Theo quy định, một hộ kinh doanh được lắp ba bảng hiệu. Trong đó bảng hiệu mặt tiền có chiều cao không quá 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang của ngôi nhà. Bảng hiệu dọc thì chiều dài không quá 1 m, chiều ngang không quá 4 m. Khi xin giấy phép, các hộ kinh doanh đều được quận hướng dẫn cụ thể quy định này”.

Quy định là thế nhưng khi dạo quanh nhiều tuyến đường lớn như Đinh Tiên Hoàng, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh); Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3); Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai (quận 10)… chúng tôi vẫn bắt gặp không ít cửa hàng gắn bảng hiệu kích thước rất lớn. Nhiều bảng hiệu có mối hàn bị gỉ sét, các đèn chiếu sáng cong vênh nhưng chưa được sửa chữa. Không ít bảng hiệu che kín toàn bộ mặt tiền căn nhà.

“Tôi phải làm bảng hiệu thật to thì khách hàng mới dễ thấy chứ. Thông qua người quen, tôi đặt một cơ sở thiết kế, lắp ráp trọn gói. Lúc lắp xong, tôi quan sát thấy có vẻ chắc chắn thì trả tiền chứ làm sao leo lên kiểm tra từng mối hàn được. Trong quá trình lắp đặt cũng không thấy phường, quận xuống kiểm tra, nhắc nhở về việc sai kích thước” - chủ một cửa hàng buôn bán nội thất trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận trình bày.

Tương tự, nhiều chủ cửa hàng treo bảng hiệu cỡ lớn cũng cho hay họ chưa bao giờ bị nhắc nhở, kiểm tra. “Chỉ cần không lấn chiếm không gian nhà người khác là được, chứ khi lắp tôi đâu phải trình báo cho ai đâu. Tôi lắp bảng hiệu này (ngang 4 m, cao khoảng 6 m - PV) đã mấy năm nay có bị nhắc nhở đâu. Còn hỏi có an toàn không thì chỉ có mấy ông thợ lắp ráp và ông… trời trả lời được” - chị H., chủ cửa hàng điện thoại di động trên quốc lộ 13, nói.

Rất nhiều trung tâm ngoại ngữ, phòng khám nha khoa có bảng hiệu che chắn toàn bộ mặt tiền cơ sở. (Ảnh chụp trên đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận) Ảnh: M.QUÝ

Việc lắp biển hiệu hiện được các cơ sở quảng cáo nhỏ thực hiện khá sơ sài. (Ảnh chụp trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh) Ảnh: P.TĨNH

Tuy nhiên, những người dân sống gần các bảng hiệu khủng lại không “vô tư” như vậy. Theo họ, các bảng hiệu này sau một thời gian phơi nắng mưa sẽ bị gỉ sét, gặp gió lốc mạnh dễ đổ sập. “Đó anh thấy, rất nhiều bảng hiệu to đùng được mắc sát đường dây điện chằng chịt, chẳng may nó đổ sập xuống thì toi đời...” - anh Lê Hùng (sống ở đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh) chia sẻ.

Chủ yếu chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, trên địa bàn quận Phú Nhuận có 800 bảng hiệu vi phạm về chiều cao (cao hơn 2 m, che chắn toàn bộ mặt tiền, ảnh hưởng tới PCCC). Các đơn vị vi phạm chủ yếu là trung tâm Anh ngữ, phòng khám nha khoa và ngân hàng.

“Gần đây, Phòng đã phối hợp UBND các phường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở vi phạm kích thước bảng hiệu. Trong tuần sau sẽ tiếp tục tái kiểm tra, yêu cầu các chủ cơ sở tự khắc phục. Nếu cơ sở vẫn không chấp hành, Phòng sẽ kiến nghị UBND quận ra quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ” - bà Duyên thông tin.

Bà Dương Thúy Mậu, Trưởng phòng VH-TT quận Bình Thạnh, thông tin thêm: Hiện Phòng đang phối hợp với UBND các phường kiểm tra tất cả bảng hiệu của các cơ sở kinh doanh để tránh xảy ra sự cố trong mùa mưa bão. Với những bảng hiệu vi phạm kích thước, có nguy cơ ngã đổ cao, đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu chủ cơ sở tự giác sửa chữa, tháo dỡ. Nếu chủ cơ sở không thực hiện, Phòng sẽ kiến nghị UBND quận ra quyết định xử phạt.

M.QUÝ - P.TĨNH

Điều 33 Luật Quảng cáo quy định kích thước các bảng hiệu kinh doanh như sau: Đối với bảng hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; còn với bảng hiệu dọc thì chiều ngang tối đa 1 m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt bảng hiệu. Bảng hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Cá nhân vi phạm các nội dung trên sẽ bị phạt tối đa 12,5 triệu đồng; còn đối với công ty, doanh nghiệp thì mức phạt tối đa là 25 triệu đồng.

Do thiếu nhân lực, thời gian qua việc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lắp biển hiệu sai quy định chưa được phường thực hiện thường xuyên. Sắp tới công tác này sẽ được chúng tôi chú trọng hơn.

Phó chủ tịch UBND một phường ở quận 10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm