Mới: Công bố kết luận thanh tra vụ thay thế cây xanh ở Hà Nội

Theo kết luận thanh tra, việc thay thế cây xanh trên các tuyến phố Hà Nội là cần thiết, đúng đắn, phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra cho rằng, việc triển khai thực hiện đã có nhiều thiếu sót, hạn chế như chưa tranh thủ được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, chưa thực hiện tốt sự tuyên truyền nên chưa tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Theo đó, kết luận thanh tra cho rằng trách nhiệm chính trước hết là thuộc Sở Xây dựng, Sở TTTT và lãnh đạo TP Hà Nội.
Việc chặt hạ cây xanh, theo thanh tra, về hồ sơ đề nghị cấp phép thay thế cây xanh, Sở Xây dựng và phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm không thực hiện đầy đủ yêu cầu về hồ sơ cấp phép.
Hồ sơ đề nghị cấp phép dù có đơn đề nghị, ảnh chụp hiện trạng cây thể hiện vị trí, loại cây, kích thước cây, lý do chặt hạ, dịch chuyển, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây trước khi cấp phép, tuy nhiên trong biên bản không có thành phần xác nhận của UBND phường sở tại. Việc làm trên là chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu về hồ sơ cấp phép.
Theo đó, Thanh tra Thành phố kết luận trách nhiệm trên thuộc Sở Xây dựng, phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây và Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Vĩnh An thực hiện chặt 20 cây trong khi hai công ty trên đều không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt cây xanh được nêu trong giấy phép. Do đó, chịu trách nhiệm về việc này cũng thuộc Sở Xây dựng.

Làm rõ Mỡ hay Vàng tâm

Về việc lùm xùm trồng cây Mỡ, Vàng Tâm, kết luận thanh tra nêu rõ: Theo kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ NNPTNT và xác minh từ nguồn gốc nơi cung cấp, xác định cây đã trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là cây Mỡ (mặc dù còn có viện dẫn khác gọi cả hai tên là Mỡ, Vàng Tâm)… Về việc này, kết luận thanh tra cũng cho rằng các cơ quan trên cũng phải chịu trách nhiệm về các hạn chế, thiếu sót này.
Kiến nghị xử lý trách nhiệm
Thanh tra thành phố đã kiến nghị đề nghị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo UBND TP Hà Nội do thiếu kiểm tra, sâu sát trong việc chỉ đạo.
Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo, kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra các thiếu sót, hạn chế như đã nêu.

Thanh tra TP đề nghị Sở Xây dựng kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân trực tiếp có liên quan.

Kết luận nêu rõ, phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội là những đơn vị có liên quan trực tiếp.

Giao Sở Tài chính phối hợp Sở Xây dựng tiến hành kiểm kê gỗ và khẩn trương đấu giá gỗ theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm