Mời chuyên gia giỏi sao lại đòi hộ khẩu?

Đó là thực trạng nhức nhối trong việc thu hút nhân tài vào làm việc ở TP.

Báo cáo với lãnh đạo TP tại buổi làm việc sáng 17-2, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, đề nghị bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức và người lao động. “TP không phân biệt chính sách hộ khẩu nữa chắc chắn sẽ thu hút được người tài. TP đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước tham gia đóng góp với mức lương cao, thậm chí còn trả rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài. Hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?” - ông Dũng đặt vấn đề.

Ông Dũng cũng lấy minh chứng từ thực tế Sở KH&CN có viện nghiên cứu nhưng muốn thu hút Việt kiều, thậm chí muốn mời người nước ngoài vào làm rất khó trong khi ở các khu công nghiệp công nhân vào ào ào. “Tôi đề nghị cần cởi mở vấn đề này. Vì đây là một trong những yếu tố thu hút tài năng” - ông Dũng nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm tại buổi làm việc  với Sở KH&CN TP sáng 17-2. Ảnh: MQ

Trước đề nghị này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm: “Tại sao để trộm cướp, mại dâm, ma túy vào đây các anh không yêu cầu hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt phải có hộ khẩu? Anh quản lý hộ khẩu mại dâm, ma túy chặt chẽ vào thì chắc chắn tệ nạn sẽ hết” - ông Thăng nói như thế và cho rằng quy định về hộ khẩu chỉ quản lý “những người nghiêm chỉnh”, còn bỏ lỏng những đối tượng nhạy cảm.

Nhân nói chuyện hộ khẩu, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng nhắc đến vấn đề tuyển giáo viên cũng vướng mắc về hộ khẩu. Ông Thăng cho biết hiện tại TP.HCM đang thiếu giáo viên cấp tiểu học, THCS, nhất là giáo viên công nghệ thông tin, thể dục, nhạc, họa, múa… nhưng vì vấn đề hộ khẩu, các trường cũng không tuyển đủ. Cần phải có chính sách thoáng, hợp lý để đáp ứng nhu cầu của TP.

Ông Lắm cho biết chính sách hộ khẩu trong tuyển dụng có vấn đề “lịch sử” khi mục đích trước đây đặt ra nhằm giảm bớt người nhập cư vào TP. Thời gian gần đây, TP đã có chính sách nới lỏng hơn như đối với các trí thức Việt kiều, TP.HCM đã có chính sách riêng để thu hút với mức lương tối đa 150 triệu đồng/tháng. Hay một số lĩnh vực cho phép tuyển dụng các chuyên gia, nhà khoa học trong nước tốt nghiệp ĐH loại giỏi, thạc sĩ loại khá và tiến sĩ trẻ mà không cần hộ khẩu TP.

Còn những vấn đề mà Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Giám đốc Sở KH&CN nêu ở trên, ông Trương Văn Lắm cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa quy định tuyển dụng liên quan đến hộ khẩu để trình UBND TP. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa quy định theo hướng không quy định hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức” - ông Lắm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm