Đã nghe đã thấy

‘Miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt để tiếp tục cống hiến"

Đó là lời nói sau cùng trước tòa của ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, sau khi bị đề nghị phạt 12-13 năm tù vì gây thất thoát hơn 10,4 tỉ đồng khi thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.

Có lẽ lý do mà ông Nguyễn Văn Bổng nghĩ rằng mình có thể “tiếp tục cống hiến cho quê hương” là vì ông “không hề tư lợi một đồng nào từ dự án Formosa, biết sai nhưng vẫn làm là vì thương dân”. Cứ cho điều ông nói là đúng đi nữa thì qua những gì đã xảy ra, liệu mọi người có thể tin rằng chỉ với lòng nhiệt tình thì ông có thể có những cống hiến tốt cho dân, cho nước hay không? Tại phiên tòa, ông Bổng thừa nhận “tiền của Nhà nước mình không bỏ túi mà đã đưa cho dân, có lợi cho dân, cho địa phương và dự án”. Ông cũng thừa nhận rằng trong quá trình giải phóng mặt bằng, khâu triển khai thực hiện chưa tốt, không kiểm tra khâu tổ chức, không trực tiếp giám sát. Thiếu trách nhiệm trong quản lý, không xác định rõ nguồn gốc đất, chủ đất. Hồ sơ không thẩm định nhưng vẫn ký...

Là một lãnh đạo cấp cao ở huyện, có 40 năm học tập và công tác, vậy mà ông có thể nghĩ rằng cứ tiền của Nhà nước thì cứ đưa cho dân vì “thương dân”, không cần phải tuân thủ theo một luật lệ nào cả? Lẽ nào ông không hiểu tiền của Nhà nước cũng là tiền của dân đóng góp. Thế thì tại sao lại có thể sử dụng một cách tùy tiện theo cảm tính? Là người chịu trách nhiệm quản lý cao nhất về tài sản đất đai của huyện nhưng ông không biết cách xác định nguồn gốc đất, chủ đất, thấy hồ sơ là ký mà không cần biết nội dung ghi những gì. Cho dù là một người ít học thì họ cũng không tùy tiện ký vào những giấy tờ mà họ chưa rõ nội dung. Chuyện đơn giản như vậy, lẽ nào ông cũng không thể hiểu?

Vì những lẽ trên, lời đề nghị xin được miễn tù để cống hiến của ông ngay lập tức trở thành câu nói hài hước. Phá hoại đến chừng đó tiền ngân sách nhà nước mà vẫn chưa “khôn” ra được thì hy vọng thời gian ngồi tù sẽ giúp ông có suy nghĩ chín chắn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm