Miền Bắc lại đối mặt mưa lớn, lũ quét kéo dài

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết chiều nay (10-8), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh với tổng lượng mưa cả đợt từ ngày 10 đến 14-8 với mức mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 200 mm.

Với lượng mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất ở khu vực vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và vùng núi phía tây các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Miền Bắc tiếp tục đón nhận đợt mưa lũ lớn kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón nhận đợt mưa lũ lớn kéo dài. Ảnh: CTV

Trong sáng 10-8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, cùng các bộ, ngành khẩn trương chủ động đối phó mưa lũ.

Yêu cầu các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền, thôn, bản và người dân nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, các hầm lò khai thác khoáng sản; chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Chủ động bố trí lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm theo phương châm 4 tại chỗ tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm