Máy bay Vietnam Airlines dừng khẩn cấp vì động cơ phát lửa

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay, chuyến bay của hãng mang số hiệu VN780, xuất phát từ Melbourne đến TP.HCM lúc 10:35 sáng (giờ địa phương) đã gặp trục trặc kỹ thuật khi đang trên đường băng chạy đà chuẩn bị cất cánh.

Tuy nhiên, đồng hồ hiển thị báo nhiệt độ động cơ số 2 bên phải cao quá mức cho phép, ngay lập tức tổ bay đã đình chỉ cất cánh theo quy trình. Sau đó, máy bay được đưa về sân đỗ.

Trên bay bay có 180 hành khách, bao gồm 21 hành khách hạng thương gia và 155 hành khách hạng phổ thông và 4 trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Có 53 khách nối chuyến đi Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc...

Vietnam-Airlines, động-cơ, trục-trặc, cất-cánh, Melbourne
(ảnh minh họa)

Toàn bộ 180 hành khách cùng 13 thành viên phi hành đoàn, hành lý và hàng hóa đều an toàn.

Theo báo chí Australia, các nhân chứng cho biết nhìn thấy các đốm lửa nhỏ phát ra từ động cơ của chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Vietnam Airlines.

"Khi bị hỏng, có một số mảnh vỡ rơi ra từ động cơ chiếc máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kèm theo một số đốm lửa nhỏtrên đường băng và khu vực xung quanh. Nhưng không có gì nghiêm trọng, tất cả hành khách đều an toàn", đại diện sân bay Melbourne Airport thông báo.

Nằm lại trên đường băng 30 phút trước khi được rời đi, sự cố xảy ra với chuyến bay của Vietnam Airlines đã khiến các máy bay khác cũng bị ảnh hưởng, chậm 40 phút cho tới hơn 11 giờ trưa (giờ địa phương), 8 chuyến khác buộc phải chuyển hướng đến Adelaide và một số chuyến bay khác cất cánh từ Melbourne phải tạm hoãn.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Đối với hành khách đi trên chuyến bay, Vietnam Airlines đã chủ động phối hợp các hãng hàng không khác chuyển hành khách sang chuyến bay trong ngày để nối chuyến về TP.HCM. Số còn lại sẽ được bố trí trên chuyến Sydney - TP.HCM của Vietnam Airlines vào ngày mai (7/5).

Tàu bay gặp sự cố là Airbus A330, số hiệu đăng ký VNA371 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 2/5/2014.

Cơ trưởng là ông Nguyễn Hải Anh có tổng số giờ bay 14.474 giờ cho cả hai loại máy bay B777 và A330. Lái phụ là ông Beernaert Jeam Clause Girard Simon - quốc tịch Pháp, có tổng số giờ bay tích lũy trên 12.633 giờ. 

Theo Ngọc Hà (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm