Máy bay Malaysia bị tên lửa đất đối không bắn hạ ở Ukraine, 298 người tử nạn

Bswi-mLCYAAq-xd.jpg

Mảnh vỡ được cho là văng ra từ phi cơ gặp nạn. Ảnh:RT.

Malaysia Airlines (MAS) xác nhận đã mất liên lạc với chuyến bay số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur vào lúc 14h15 GMT ngày 17/7. Vị trí cuối cùng mà hãng liên lạc được ở phía trên không phận Ukraine, thông báo của MAS cho biết. Máy bay bị nạn là Boeing 777.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên tổ bay đều thiệt mạng. "Một máy bay dân sự từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk. 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng", AntonGerashchenko, quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói. Trên máy bay có 71 công dân Hà Lan, 23 công dân Mỹ, 9 Anh, và công dân các nước khác.

Chiếc máy bay lao xuống và rơi cách biên giới không phận của Nga khoảng 50 km. Nó được phát hiện cháy trên mặt đất ở khu vực thuộc lãnh thổ miền đông Ukraine.

Các quan chức Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine đang có mặt tại hiện trường đã thấy các phần thi thể bị văng xa tới 15 km tính từ khu vực máy bay rơi. Họ đã tìm được khoảng 100 thi thể và cả xác máy bay bị cháy. Các mảnh vỡ máy bay có màu sơn xanh da trời và đỏ, cùng màu với biểu tượng của hãng hàng không Malaysia.

Bswqc99IAAA8eRr-2076-1405616043.jpg

Hiện trường máy bay MH17 rơi. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ukraine ra lệnh mở cuộc điều tra về thảm họa hàng không, trong khi quan chức nước này nghi ngờ chiếc phi cơ đã bị bắn bằng tên lửa đất đối không ở gần thành phố Donetsk, căn cứ của phe ly khai. Miền đông Ukraine là nơi đang có giao tranh ác liệt giữa các nhóm ly khai và quân đội chính phủ trong nhiều tháng qua.

Interfax dẫn thông cáo báo chí từ văn phòng Tổng thống Ukraine nói quân đội Ukraine không liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ.

Theo RT, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine phủ nhận có liên quan trong sự việc. Nhà nước tự xưng "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" cho biết lực lượng tự vệ địa phương không thể có những trang bị quân sự có thể bắn máy bay ở độ cao như vậy. Lực lượng ly khai cũng tuyên bố đã tìm thấy một hộp đen của máy bay rơi.

RIA Novosti của Nga dẫn lời một quan chức quân sự nước này nói không có máy bay quân sự nào của Moscow hôm nay bay gần khu vực biên giới Nga - Ukraine.

Các quan chức Mỹ cũng xác nhận ngày 17/7, máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 hành khách đã bị bắn rơi ở Ukraine bằng một tên lửa đất đối không, song hiện chưa rõ đối tượng nào đã bắn tên lửa này.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng các chuyên gia phân tích tình báo nước này "tin chắc" rằng một tên lửa đất đối không đã bắn hạ MH17 và đang xem xét dữ liệu để xác định liệu thủ phạm bắn tên lửa là lực lượng ly khai ủng hộ Nga tại Ukraine, binh sĩ Nga dọc biên giới hay lực lượng chính quyền Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về vụ máy bay rơi, RIA Novosti cho biết. Tổng thống Mỹ phát biểu sau đó nói rằng việc máy bay MH17 rơi là "thảm kịch nghiêm trọng". Mỹ tuyên bố sẽ trợ giúp mọi điều kiện để Ukraine điều tra xem điều gì đã xảy ra với MH17.

Thủ tướng Malaysia Razak Najib nói: "Tôi hoàn toàn bị sốc trước thông tin này. Chúng tôi sẽ điều tra".

Hàng không Đức Lufthansa cùng một số hãng hàng không khác cho hay họ tạm thời tránh không phận Ukraine. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Bản đồ khu vực miền đông Ukraine. Đồ họa: CNN.

Bản đồ khu vực miền đông Ukraine. Đồ họa:CNN.

2-8942-1405614651.jpg

Vị trí máy bay rơi ở địa phận Ukraine. Đồ họa:BBC

Phóng viên của hãng tin Reuters ngày 17/7 tới hiện trường vụ việc và xác nhận đã nhìn thấy xác của máy bay trên cùng nhiều thi thể. Trong khi đó, phóng viên AFP tại hiện trường cho hay có thể nhìn thấy rõ hàng chục thi thể bị tổn thương nghiêm trọng giữa mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi.
 Mảnh vỡ máy bay rơi rải rác trên quãng đường vài km và đuôi của chiếc máy bay mang logo Malaysia Airlines nằm trên một cánh đồng ngô. Người ta cũng thấy nhiều xe chữa cháy gần địa điểm xảy ra tai nạn.
Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia chở 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bằng hệ thống tên lửa Buk.
 Trên trang mạng xã hội Facebook, quan chức trên cũng xác nhận toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.
 Lãnh đạo ly khai của Ukraine Aleksander Borodai thì cáo buộc lực lượng chính quyền Kiev đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia tại miền Đông nước này. Trả lời kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24, ông Borodai nói: "Có vẻ như đó đúng là một máy bay chở khách bị Không quân Ukraine bắn hạ".
 Hãng tin Bernama đưa tin Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị sốc trước thông tin máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn và đang mở cuộc điều tra ngay lập tức về báo cáo trên.
 Malaysia Airlines xác nhận chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 283 hành khách cùng phi hành đoàn 15 người đang trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur.
 Hãng này cho biết kiểm soát không lưu mất liên lạc với chiếc MH17 vào 14h15 GMT tại vị trí cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 50km.
 Với Malaysia, tấn thảm kịch này hằn sâu thêm nỗi đau của quốc gia, bởi đây là lần thứ hai trong năm, máy bay chở khách của họ gặp tai họa. Hôm 8/3, chuyến bay MH370 của hãng chở theo 239 người, khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đột ngột biến mất khỏi màn hình radar không lâu sau khi cất cánh.

Kể từ khi nó mất tích, các đội tìm kiếm xem xét mọi chỉ dẫn, từ những lời nói cuối cùng đến tín hiệu dưới nước, nhưng vẫn không định vị được MH370. Malaysia đã chi 8,6 triệu USD để tìm kiếm máy bay mất tích nhưng số phận hành khách trên chuyến bay này vẫn còn là điều bí hiểm.

PV (Tổng hợp từ Vnexpress, Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm