Máy bay Malaysia bị bắn vì giống chuyên cơ chở ông Putin?

Máy bay Malaysia bị bắn vì giống chuyên cơ chở ông Putin? ảnh 1Máy bay MH17 bị bắn hạ và chuyên cơ chở ông Putin có màu sắc khá giống nhau (Nguồn: RT)


VIETNAM+ trưa 18-7 dẫn thông tin từ trang web của kênh truyền hình Nga RT cho biết một nguồn tin giấu tên cho biết tên lửa của Ukraine có thể đã nhắm vào chiếc Chuyên cơ số 1 chở Tổng thống nước này Vladimir Putin đang trên đường về Moskva từ Brasillia, nhưng đã nhầm sang chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bởi hai chiếc máy bay được sơn màu khá giống nhau.

"Cơ quan hàng không Nga không loại trừ khả năng mục tiêu chính của tên lửa Ukraine, vốn đã bắn hạ máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia, có thể là nhằm vào chiếc máy bay của Tổng thống Nga," nguồn tin giấu tên trong cơ quan hàng không Nga nói với RT.

"Chiếc Chuyên cơ số 1 của Nga và chiếc Boeing 777 của Malaysia có cùng tông màu sơn gần như giống hệt nhau, thậm chí kích thước cũng tương đồng. Sự việc đã diễn ra trên không phận ở độ cao 10.100m. Chiếc máy bay chở Tổng thống Nga bay qua khu vực này vào lúc 16 gờ 21 theo giờ Moskva, còn chiếc máy bay của Malaysia bay qua khu vực này vào lúc 15 giờ 44,” RT trích dẫn lời nguồn tin.

Trước đó, lực lượng đòi liên bang hóa tại Ukraine cũng đã cáo buộc rằng một máy bay tiêm tích của chính quyền Kiev đã bắn hạ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines. 

Theo các chuyên gia vũ khí, hệ thống tên lửa BUK đã được sử dụng để bắn hạ MH17. Cả quân đội Ukraine lẫn lực lượng ly khai ở miền Đông đều sở hữu loại vũ khí này.

Tuy nhiên, một bằng chứng nặng ký về thủ phạm của vụ bắn hạ máy bay malaysia cũng đã được phía Ukraine đưa ra. Theo đó, cơ quan an ninh Ukraine cho biết đã thu được nội dung cuộc mật đàm giữa chỉ huy quân nổi dậy và sĩ quan tình báo Nga về việc quân nổi dậy đã “vô tình” bắn hạ một máy bay.

Theo New York Times, việc Ukraine theo dõi các cuộc gọi giữa quân nổi dậy và các lực lượng bên ngoài là thông tin mật. Đồng thời nội dung của các cuộc điện đàm này cũng là bí mật quốc gia, được yêu cầu không công khai. Tuy nhiên, do tính chất của vụ việc lần này cần được minh bạch, nên chính phủ Ukraine quyết định phá lệ.

Quan chức an ninh Ukraine chính thức công bố họ đã nghe được nội dung trao đổi của Igor Bezler, một trong những người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở Donetsk và sĩ quan tình báo Nga. Trong đó, Bezler đã nói: “Chúng tôi vừa bắn hạ một chiếc máy bay”. Một binh lính trực tiếp đến hiện trường và báo về đây là chiếc máy bay dân dụng và hoàn toàn không có vũ khí trên đó.

Máy bay Malaysia bị bắn vì giống chuyên cơ chở ông Putin? ảnh 2
 Chiếc máy bay của Malaysia Airlines chỉ còn là đống đổ nát 

Giám đốc an ninh quốc gia của Ukraine đã công khai cáo buộc hai sĩ quan tình báo quân sự Nga có tham gia gia vào vụ việc trên và đề nghị một sự trừng phạt thích đáng.

Một nguồn tin khác cho hay thực chất lực lượng nổi dậy đã nhắm bắn vào một máy bay phản lực quân sự Ukraine nhưng nhầm mục tiêu.

298 người thiệt mạng trên chuyến bay MH 17 gồm 154 người Hà Lan, 9 công dân Anh, 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 4người Đức, 3 người Philippines và 1 người Canada. Tổ lái 15 thành viên tất cả đều là người Malaysia.

PV (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm