Máy bay chuyển hướng bay đến Malacca?

Báo Berita Harian (Malaysia) ngày 11-3 đưa tin Tư lệnh Không quân Malaysia Rodzali Daud cho biết radar quân đội đã phát hiện tín hiệu lần cuối của máy bay Boeing 777-200 mất tích vào lúc 2 giờ 40 sáng 8-3 gần đảo Pulau Perak (cực Tây Malaysia) thuộc khu vực phía bắc eo biển Malacca.

Máy bay đổi hướng

Tư lệnh Rodzali Daud cho biết vào thời điểm phát hiện, máy bay bay ở độ cao 9.000 m.

Như vậy thời gian radar quân đội phát hiện tín hiệu máy bay lần cuối cùng cách 70 phút so với thời gian máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Subang của Malaysia (lúc 1 giờ 30 cùng ngày).

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quân đội Malaysia xác nhận radar quân đội đã theo dấu chiếc máy bay mất tích đến khu vực eo biển Malacca.

Quan chức này cho biết máy bay đã đổi hướng và hạ độ cao sau khi bay qua TP Kota Bharu (bang Kelantan) rồi đi vào eo biển Malacca nằm khá xa so với khu vực máy bay bị mất tín hiệu.

Cục Hàng không dân dụng Malaysia cho biết đang xác minh thông tin trên.

Ngày 11-3, hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo khu vực tìm kiếm và cứu nạn được mở rộng đến bán đảo tây của Malaysia tại eo biển Malacca vì có khả năng máy bay đã bay ngược trở lại Subang (tây Malaysia).

Malaysia không tin vào khủng bố

Ngày 11-3, tại cuộc họp báo ở Lyon (Pháp), Tổng Thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) Ronald Noble thông báo Interpol đã xác định hai hành khách sử dụng hộ chiếu mất cắp lên chuyến bay mất tích là hai người Iran.

Hai người tên là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 18 tuổi và Delavar Seyed Mohammad Reza, 29 tuổi.

Ông cho biết hai người Iran này bay từ Doha (Qatar) đến Kuala Lumpur (Malaysia) hôm 28-2, sau đó sử dụng hộ chiếu mất cắp lên máy bay Boeing 777-200. Ông khẳng định theo kết quả điều tra, hai người này không phải khủng bố và máy bay mất tích không phải do khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Iran sẵn sàng hợp tác với các quan chức liên quan thông qua Đại sứ quán Iran tại Malaysia về hai hành khách Iran sử dụng hộ chiếu đánh cắp.

Tại Thái Lan, ông Supachai Puikaewcome, Giám đốc Cảnh sát TP Pattaya, xác nhận hai người Iran tên Hasem và Kazem Ali đã mua vé cho hai hành khách nói trên tại một công ty lữ hành ở Pattaya. Kazem Ali là người đặt vé, còn Hasem trả tiền vé.

Ông nói không có khả năng những người này liên quan đến khủng bố vì họ không đặt mua vé trên một tuyến bay cụ thể hay của một hãng hàng không cụ thể mà chỉ yêu cầu đại lý lữ hành đặt mua vé rẻ nhất.

Tại Malaysia, báo The Star đưa tin Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar xác nhận Pouria Nour Mohammad Mehrdad đã sử dụng hộ chiếu mất cắp của Christian Kozel (người Áo).

Ông cho biết người này muốn xin tị nạn ở Đức và điểm đến cuối cùng của anh ta là Frankfurt (Đức). Do anh ta không đến Frankfurt như dự kiến nên mẹ anh ta ở Đức đã gọi cho cảnh sát Malaysia để hỏi thăm.

Ông khẳng định đến giờ Malaysia không tin Pouria Nour Mohammad Mehrdad là khủng bố.

Ông cũng bác bỏ thông tin của Cục Hàng không dân dụng nói có năm hành khách đã làm thủ tục kiểm tra hành lý nhưng không lên máy bay.

LÊ LINH

Báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 11-3 cho biết Trung tâm Kiểm soát và Giám sát vệ tinh Tây An (Trung Quốc) đã sử dụng 10 vệ tinh có độ phân giải cao để rà quét tại khu vực biển Đông nhằm tìm manh mối xác định vị trí máy bay mất tích.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết hai nhóm công tác Trung Quốc đã đến Kuala Lumpur (Malaysia). Nhóm thứ nhất làm nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn và điều tra các hành khách sử dụng hộ chiếu ăn cắp. Nhóm thứ hai hỗ trợ thân nhân của các hành khách Trung Quốc.

Thủ tướng New Zealand John Key thông báo không quân New Zealand đã triển khai máy bay trinh sát P3 Orion đến Malaysia để hỗ trợ tìm kiếm.

Hải quân Mỹ đã điều thêm tàu khu trục USS Kidd đến biển Đông để tham gia tìm kiếm cùng tàu khu trục USS Pinckney. Hai tàu đều trang bị máy bay trực thăng MH-60 Sea Hawk có lắp máy ghi hình hồng ngoại để tìm kiếm ban đêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm