Mặt trận sẽ giám sát công tác cán bộ

Ngày 29-6, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai, tập huấn về hai chuyên đề giám sát rất quan trọng trong năm 2021. Đó là các chuyên đề “Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) đối với chủ tịch UBND các cấp” và “Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ”.

Theo đó, về giám sát tiếp công dân và giải quyết KN-TC, hệ thống MTTQ các cấp sẽ tập trung vào việc giám sát tiếp công dân và giải quyết KN-TC đối với chủ tịch UBND các cấp trên toàn quốc. Công tác giám sát tập trung vào việc chủ tịch UBND đã lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC ra sao, ban hành các văn bản liên quan và tuyên truyền phổ biến thế nào.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MTTQ

Ngoài ra, mặt trận cũng tập trung giám sát công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp; việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KN-TC; kết quả giải quyết đơn KN-TC thuộc thẩm quyền.

Về giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ, hệ thống MTTQ tập trung vào việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ do MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến.

Điểm đáng chú ý là MTTQ các cấp sẽ giám sát việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp; giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, giám sát là một trong các nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam. Những năm qua, nhiệm vụ này được thực hiện tốt, kiến nghị sau giám sát được các cơ quan tiếp thu, chỉ đạo và giải quyết.

Ông Thực cho biết thực hiện Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần đầu tiên xây dựng kế hoạch triển khai giám sát hai chuyên đề này trên phạm vi toàn quốc và được dư luận xã hội quan tâm.

“Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ là việc làm mới và khó. Bởi có rất nhiều chỉ đạo, điều luật quy định về việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ nhưng kết quả và hoạt động chưa thực sự rõ nét” - ông Thực nói và cho biết Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp là gần nhất, trực tiếp nhất trong quá trình giám sát cán bộ. Nếu mặt trận thực hiện tốt quá trình giám sát cán bộ, đảng viên cũng như cán bộ tốt sẽ đem lại giá trị thiết thực trong quá trình xây dựng Đảng và Nhà nước, tăng cường phòng ngừa sai phạm ngay từ cấp nhỏ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm