Mặt trận phải tập hợp sức mạnh 9 triệu công dân TP.HCM

Ngày 16-11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2019); trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” và trao giải “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM” lần thứ I - năm 2019.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” năm 2019 cho 221 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận. Ảnh: VŨ HOÀNG

Tại đây, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận trong suốt chặng đường của cách mạng và lịch sử phát triển của TP, MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đã nỗ lực, tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần đưa nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.
Nhiều phong trào hành động cách mạng do MTTQ và các tổ chức thành viên khởi xướng đã trở thành mô hình hoạt động chung và được cả nước hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử là cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường, kênh rạch - Vì TP sạch và giảm ngập nước”.
Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, ông Trần Lưu Quang đánh giá cao vai trò của MTTQ Việt Nam TP và rất vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Mặt trận - hình ảnh của khối đại đoàn kết dân tộc, một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam nói chung và của Đảng bộ TP nói riêng.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP, trao giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM” lần I - năm 2019. Ảnh: VŨ HOÀNG

Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP, năm 2020 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của TP, đặc biệt là tiến hành Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. “Từ nhận thức sâu sắc và xác định trách nhiệm rất cao về vai trò, vị trí của TP, TP.HCM chúng ta hơn bao giờ hết cần sự đoàn kết, thống nhất, bằng quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện tốt các chính sách an dân, vì hạnh phúc của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - văn hóa – xã hội với các tỉnh, TP trong cả nước và hội nhập quốc tế…” - ông khẳng định.
Theo ông Quang, để thực hiện mục tiêu đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phải tăng cường đoàn kết, tập hợp sức mạnh của 9 triệu công dân với 51 dân tộc anh em đang sinh sống tại TP… “Nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của MTTQ Việt Nam TP trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động” - ông nói thêm.

Hình ảnh tại lễ họp mặt.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức thành viên phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả, chú trọng công tác vận động nhân dân phù hợp với từng đối tượng, điều kiện. Cùng với đó là đi đầu trong việc vận động toàn xã hội chăm lo cho xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị TP thật sự trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cơ sở. Bên cạnh đó, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần cùng các tổ chức Đảng tạo ra sự chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí.

Lần đầu tôn vinh giải thưởng Đại đoàn kết dân tộc TP.HCM

Phát biểu ôn lại truyền thống MTTQ qua 89 năm, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho rằng đóng góp vào thành tựu chung của TP, MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức…

Theo bà Châu, TP.HCM cũng là nơi khởi đầu cho những phong trào mà từ đó nhân rộng ra toàn quốc, tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới” và sau này là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được duy trì và phát triển hơn 20 năm qua.

MTTQ Việt Nam TP.HCM còn là ngọn cờ hiệu triệu và là nơi phối hợp hành động tổ chức thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nổi bật nhất là xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách gặp khó khăn; cuộc vận động “Vì người nghèo” với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân” đã góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của TP và phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau. Công tác tuyên truyền vận động Quỹ Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc để chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền Tổ quốc nơi biên cương, hải đảo và thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội... đã góp phần cùng cả nước trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ.

Bà Châu cho biết với những thành quả trên mà Ủy ban MTTQ Việt Nam TP lần đầu tiên ghi nhận, tôn vinh giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM lần thứ 1 - năm 2019. Đây là giải thưởng tôn vinh những cá nhân, tập thể chung sức, đoàn kết chăm lo cho cuộc sống của nhân dân, tìm thấy hạnh phúc chân chính của mình. Giải thưởng có sự tham gia của các tác giả như Nguyễn Đình Đầu với công trình quyển sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa; là mô hình “Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP; “Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội từ thiện” của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP…

“MTTQ TP mong muốn qua giải thưởng này sẽ lan tỏa tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết, khuyến khích, giới thiệu tập thể, cá nhân tiếp tục sáng tạo, hiến kế và cống hiến sức mình để xây dựng và phát triển TP phồn vinh, “có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”” - bà Châu nhấn mạnh.

---

Tại lễ kỷ niệm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” năm 2019 cho 221 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận. Đồng thời trao giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM” lần I - năm 2019 cho năm tập thể, hai cá nhân có công trình, sáng kiến, cách làm hay, góp phần tăng cường, củng cố xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm