Mặt trận cần giám sát chặt hơn cán bộ, đảng viên

Sáng 27-6, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đã khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nghĩa tình”.

Cần giám sát kịp thời

Phiên thảo luận trở nên sôi nổi với các đề xuất, ý tưởng, hiến kế từ các đại biểu để Mặt trận nâng cao hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội trong nhiệm kỳ mới.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, băn khoăn nhiệm kỳ vừa qua, tình trạng khiếu nại đông người xảy ra nhiều, trong đó chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Việc khiếu nại đông người thường kéo dài, khiến người dân tốn thời gian, công sức đi lại. Hiện đã có Tòa Hành chính nên chúng ta cần phát huy vai trò của cơ quan tài phán này để giảm việc khiếu nại. Các tổ chức, cá nhân hành nghề luật sư cần tư vấn, hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn khiếu nại hay kiện ra Tòa Hành chính” - bà Hòa nói và cho rằng vai trò của Mặt trận rất quan trọng.

Vấn đề kỹ năng, cách thức, trình tự tiến hành một buổi giám sát… cũng được bàn thảo sâu. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, cho rằng giám sát một chuyên ngành nào đó thì không phải cán bộ nào cũng am hiểu. Ví dụ, việc giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo hành... cần người có chuyên môn sâu.

“Công tác giám sát vẫn chưa kịp thời và có khó khăn ở bước đầu tiên là chọn nội dung nào để giám sát. Sau đó kiến nghị đưa ra đề xuất, giải pháp cụ thể đến cơ quan chức năng và theo dõi việc xử lý đó như thế nào thì vẫn còn một khoảng cách” - bà Bích nói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng bức tranh truyền thống của TP cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Lắng nghe dân, bảo vệ dân

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đề nghị MTTQ Việt Nam TP.HCM cần thường xuyên lắng nghe người dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân được tốt hơn.

Nói về công tác cán bộ, ông Mẫn cho rằng cán bộ Mặt trận phải là những người thực sự có trách nhiệm với nhân dân; biết lắng nghe ý kiến của nhân dân; dám chịu trách nhiệm trước nhân dân và không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ; giữ vững kỷ luật, kỷ cương của cán bộ Mặt trận; nói đi đôi với làm.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua, khẳng định vai trò của Mặt trận trong việc đồng hành với chính quyền TP thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhiều năm qua, từ sự phối hợp nhịp nhàng với Mặt trận, TP đã có được các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, các cuộc vận động và hoạt động cộng đồng với nhiều mô hình mới, giải pháp hay, sáng tạo được đúc kết và nhân rộng.

Tập hợp sức dân

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã nỗ lực phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện các cuộc vận động đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đặc biệt liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM theo Nghị quyết số 54 của Quốc hội. “Mặt trận đã đóng góp nhiều ý kiến, phản biện sâu sắc thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng tư vấn, ban Tư vấn, các chuyên gia và nhà khoa học...” - ông Nhân nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy cũng cho rằng phải thẳng thắn thừa nhận công tác Mặt trận ở TP.HCM còn những hạn chế và tồn tại trong suốt năm năm qua, cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Những tồn tại như chưa thường xuyên và thiếu cơ chế phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận còn hạn chế.

Đáng chú ý, ông Nhân đề nghị MTTQ Việt Nam TP.HCM  thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền, bao gồm cả việc giám sát các cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức, cơ quan nhà nước các cấp. Song song đó, tích cực tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Xóa định kiến, hướng đến lợi ích chung

Một trong những điều mà Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý với Mặt trận là phải tiếp tục phát huy dân chủ, thân ái trao đổi bàn bạc, bảo đảm sự bình đẳng, tôn trọng, thông cảm lẫn nhau; xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần giai cấp, chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc. Từ đó Mặt trận cần tập hợp được mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Phải phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân” - ông Nhân nói.

Sáu triệu lượt gia đình văn hóa

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp ở TP.HCM đã biểu dương 128.249 gương người tốt, việc tốt; biểu dương sáu triệu lượt gia đình văn hóa; 54/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới; đã có 5.275 cuộc tuyên truyền chủ trương chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm