Mất hàng tỉ đồng vì cuộc điện thoại giả công an lừa đảo

Năm bị can bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, (PC46), công an TPHCM khởi tố bắt giam gồm Chien Chiu Fu (49 tuổi, người Đài Loan - Trung Quốc) và 4 người Việt Nam. Tất cả các đối tượng trên đều là thành viên của 3 băng nhóm lừa đảo khác nhau do các đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu.

Chien Chiu Fu tại cơ quan công an
Chien Chiu Fu tại cơ quan công an

Trong 3 nhóm này, ngoài hai nhóm lừa theo chiêu thức cũ là sử dụng thiết bị viễn thông công nghệ cao, thực hiện cuộc gọi qua Internet, giả mạo để gọi điện tới nhà riêng của nạn nhân thông báo nợ cước điện thoại. Riêng một nhóm đã thay đổi chiêu lừa bằng cách gọi điện thông báo nạn nhân có nợ tiền ngân hàng vì các khoản vay này có liên quan tới tội phạm.

Do bị các đối tượng lừa đảo đe dọa, khủng bố tinh thần nên các nạn nhân đã chuyển hàng tỉ đồng vào tài khoản của nhóm lừa đảo và bị chiếm đoạt.

Sau khi bị bắt giữ, Chien Chiu Fu khai nhận, trong thời gian sinh sống tại Đài Loan, Chien được nhiều đối tượng kêu gọi tham gia vào đường dây hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam. Chien được các đối tượng trong đường dây hứa sẽ trả tiền công 5.000 nhân dân tệ/tháng (tương đương 15 triệu đồng) và 3% tổng số tiền lừa đảo được.

Ngày 26/3 vừa qua, theo sự phân công của các đối tượng cầm đầu, Chien Chiu Fu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm gặp Đắc Ý và A Hồng (hai người Đài Loan - Trung Quốc tham gia vào đường dây chưa rõ lai lịch).

Sau khi gặp nhau, Đắc Ý yêu cầu Chien Chiu Fu đi tìm mua tài khoản thẻ ghi nợ của các ngân hàng do những người Việt Nam đứng tên rồi chuyển tất cả thông tin tài khoản trên cho A Hồng biết. Từ những tài khoản này, các đồng bọn của Chien Chiu Fu sẽ thực hiện những cuộc gọi lừa đảo để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản.

Để bắt đầu phi vụ lừa đảo, Chien gặp chị V.T.H. để nhờ làm giúp một tài khoản thẻ ghi nợ của Ngân hàng ACB mang tên chị H., nói là để nhận tiền của bạn ở Đài Loan gửi vào và được chị H. làm giúp.

Sau khi có thẻ, các đối tượng trong đường dây của Chien Chiu Fu đã tiến hành lừa đảo và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản này. Ngày 9/5, khi Chien Chiu Fu đến ngân hàng rút tiền theo yêu cầu của A Hồng thì bị cơ quan công an mời về làm việc.

Chien Chiu Fu tại cơ quan công an
Ông Lâm Nhạc Hiền - đại diện Tổng Cục Cảnh sát Đài Loan (áo trắng) đã có buổi làm việc với công an Việt Nam

Chiều 12/5, ông Lâm Nhạc Hiền - đại diện Tổng Cục Cảnh sát Đài Loan (Văn phòng  Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại TPHCM) đã đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TPHCM, trao đổi một số vấn đề xung quanh những đường dây, băng nhóm do người Đài Loan - Trung Quốc tổ chức giả danh công an lừa tiền người Việt Nam. 

Theo ông Hiền, các băng nhóm lừa đảo bằng chiêu thức này xuất hiện tại lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc từ 7-8 năm trước. Khi đó, các nhóm lừa đảo thường qua Việt Nam hoặc một quốc gia thứ ba để đặt thiết bị công nghệ cao gọi về Đài Loan, Trung Quốc để lừa đảo.

Cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ nhiều băng nhóm lừa đảo bằng hình thức này tại Đài Loan, trong đó có nhiều người Việt là phụ nữ lấy chồng Đài Loan hoặc người Việt xuất khẩu lao động ở Đài Loan nhưng trốn ra ngoài, tham gia các tổ chức gọi điện về Việt Nam lừa đảo.

Được biết, cho đến nay, PC46 đã bắt giữ khoảng 50 nghi can trong các đường dây lừa đảo bằng công nghệ cao, trong đó có 15 người Đài Loan và đa số thuộc thành phần bất hảo có tiền án, tiền sự.

Theo Đình Thảo (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm