Mất 300 triệu đồng tiền cọc vì có lỗi

Theo tòa, ông Sơn có lỗi nên phải chịu mất 300 triệu đồng tiền cọc cho ông Long.

Tháng 12-2010, ông Long và ông Sơn ký hợp đồng đặt cọc 300 triệu đồng để chuyển nhượng quyền góp vốn lô đất diện tích 132 m2 vào xây dựng dự án khu dân cư Khang An. Hơn hai tháng sau, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng, thỏa thuận ông Sơn phải thanh toán khoảng 1,2 tỉ đồng còn lại cùng gần 200 triệu đồng tiền làm móng, ép cọc cho ông Long sau khi sang tên xong. Sau đó, ông Sơn không thực hiện thỏa thuận nên bị ông Long khởi kiện.

Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2012, TAND quận 9 đã tuyên hợp đồng đặt cọc và văn bản chuyển nhượng hợp đồng góp vốn giữa hai bên vô hiệu, đồng thời buộc ông Long phải trả lại tiền cọc cho ông Sơn.

Ông Long kháng cáo. VKSND TP.HCM cũng kháng nghị, đề nghị tòa phúc thẩm xác định các hợp đồng giữa hai bên không vô hiệu, ông Sơn vi phạm hợp đồng nên phải chịu mất tiền cọc.

Theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm cho rằng hợp đồng góp vốn giữa hai bên vô hiệu do vi phạm điều cấm (vi phạm quy định chỉ cho phép chủ đầu tư bán nhà khi đã đầu tư xây dựng nhà), từ đó các giao dịch tiếp theo cũng vô hiệu. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không làm rõ hành vi huy động, chiếm dụng trái phép vốn diễn ra như thế nào, đã phù hợp với các quy định mới được ban hành hay chưa. Trong khi đó, theo Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 4 Nghị định số 153/2007 của Chính phủ, chủ đầu tư kinh doanh bất động sản và khách hàng được thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo hình thức ứng tiền trước. Công ty Khang An của ông Long được quyền kinh doanh bất động sản và tại thời điểm phát sinh tranh chấp thì phần móng nhà đã hoàn thiện...

Theo hợp đồng đặt cọc, ông Sơn phải thanh toán số tiền còn lại sau khi ký văn bản chuyển nhượng tại phòng công chứng. Ngày 15-5-2011, hai bên thống nhất ông Sơn được kéo dài thời hạn thanh toán thêm 30 ngày, sau thời gian này không thanh toán phải chịu mất cọc. Đến ngày ông Long khởi kiện, ông Sơn vẫn chưa thanh toán. Như vậy, ông Sơn có lỗi nên phải mất tiền cọc.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm