Mạnh tay xử người làm lây lan dịch COVID-19

Chiều 24-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành về công tác phòng chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp, ngoài các chỉ đạo quan trọng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện phân cấp mạnh mẽ, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong phòng chống dịch COVID-19.

Thực tế, có chủ tịch xã đã bị đình chỉ công tác vì lơ là phòng chống dịch; nhiều tỉnh, thành đã và đang xử lý hình sự những người làm lây lan dịch bệnh.

Đào Duy Tùng bị bắt giam để điều tra về tội làm lây lan dịch bệnh. Ảnh: BĐH

Chủ tịch xã bị đình chỉ

Ngày 25-5, chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác ông Đặng Thái Dũng, Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức và bàn giao toàn bộ công việc cho ông Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, phụ trách, điều hành.

Trước đó, đêm 23-5, Bắc Ninh phát hiện một chùm 17 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức. Trong các lý do bùng phát dịch có việc chủ quan, lơ là, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, một số nơi trong tỉnh xảy ra tình trạng chủ quan, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thuận Thành xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Do đó, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND huyện Thuận Thành theo thẩm quyền xem xét đình chỉ, xử lý kỷ luật đối với chủ tịch UBND cấp xã đã để xảy ra tình trạng này.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu lãnh đạo UBND cấp huyện kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm người đứng đầu, xử lý kỷ luật nếu để dịch bệnh xảy ra do không quyết liệt trong chỉ đạo, chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch...

Từ chỉ đạo trên, theo thẩm quyền, chủ tịch huyện Thuận Thành đã ra quyết định đình chỉ công tác với ông Đặng Thái Dũng.

Bị phạt hai năm tù vì làm lây lan COVID-19

Ngày 30-3, TAND TP.HCM phạt Dương Tấn Hậu (tiếp viên Vietnam Airlines) hai năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

Sau khi phục vụ trên chuyến bay từ Nhật Bản về nước, Hậu được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam. Tại đây, Hậu đã tiếp xúc với hai người (sau này được xác định nhiễm COVID-19).

Trong thời gian cách ly tại nơi lưu trú ở phường 2, quận Tân Bình, Hậu đã nhiều lần tiếp xúc với một người bạn và rời khỏi nơi cư trú đi ăn uống, học tập tại nhiều nơi. Bạn của Hậu tiếp xúc nhiều người, làm hai người nhiễm COVID-19. 

Bắt, khởi tố người làm lây lan dịch bệnh

Về tình trạng một số người vi phạm các quy định về phòng chống dịch, nhiều nơi đã xử lý hình sự.

Mới nhất, ngày 24-5, Công an TP Hải Dương đã khởi tố, bắt tạm giam Đào Duy Tùng (trú TP Hải Dương) để điều tra về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự ngày 24-5.

Đào Duy Tùng được xác định đã xuất cảnh trái phép sang Lào, sau đó lại nhập cảnh trái phép về nước, trực tiếp và gián tiếp làm lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho ít nhất hai người.

Cụ thể, hồi cuối tháng 3, Tùng xuất cảnh trái phép sang Vientiane (Lào). Đêm 22-4, Tùng nhập cảnh trái phép về nước, thuê khách sạn tại Hải Phòng ở cùng bạn gái. Đến ngày 30-4, Tùng có biểu hiện ho, sốt, đau họng nên đã gọi nhân viên y tế đến truyền nước, tiêm thuốc. Thời điểm này, Tùng liên lạc và được anh họ tại Vientiane cho biết một số người Tùng tiếp xúc ở Lào đã dương tính với COVID-19.

Ngày 4-5, Tùng và bạn gái về Hải Dương thuê khách sạn ở. Hôm sau, Tùng đến Trung tâm xét nghiệm Medlatec ở TP Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Trong khi chờ kết quả, Tùng đi Hà Nội. Ngày 6-5, Tùng có kết quả dương tính với COVID-19, bị đưa đi điều trị cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Bạn gái Tùng và một cô gái khác là F1 của Tùng cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ở Thanh Hóa, ngày 23-5, Công an huyện Ngọc Lặc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra trên địa bàn huyện này để điều tra.

Ngày 19-5, CDC Thanh Hóa xác định BVN (ngụ xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc) dương tính với COVID-19. Cơ quan chức năng xác định ngày 17-5, N. đi xe máy cùng bạn gái từ Bắc Ninh về Hà Nội, sau đó N. về nhà ở xã Minh Sơn và đã ra trạm y tế xã khai báo y tế. Chính quyền địa phương ra quyết định cách ly N. tại nhà. Tuy nhiên, tối 17-5, N. đến quán thịt chó tiếp xúc với sáu người.

Sau khi truy vết, cơ quan chức năng xác định một trường hợp là F1 của N. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Để phòng chống dịch, ngoài các cá nhân làm lây lan dịch bệnh, công an Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Vĩnh Long... và nhiều địa phương khác đã khởi tố, bắt giam nhiều người có hành vi trực tiếp, tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đã có hướng dẫn xử lý hình sự

Từ năm 2020, dịch COVID-19 được xem là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Nghị định 117/2020 nêu các hành vi sẽ bị phạt tiền. Trong đó các hành vi: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng.

Nếu hành vi trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng có thể bị xử lý hình sự.

Theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch, đã được thông báo cách ly nhưng không tuân thủ; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác... thì bị coi là trường hợp thực hiện hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự, sẽ bị phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 1-5 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.